VnReview
Hà Nội

Biến nước biển thành nước ngọt chỉ bằng một màng lọc mỏng

Các nhà khoa học tại Đại học Manchester (Anh) vừa tạo ra một loại màng lọc mới có khả năng loại bỏ muối có trong nước biển, từ đó biến chúng thành nước ngọt có thể uống được.

Theo Sky News, màng lọc của các nhà khoa học tại Đại học Manchester được làm từ graphene, một loại thù hình của carbon. Graphene được mệnh danh là loại vật liệu mỏng nhất thế giới khi có độ dày chỉ ngang với một nguyên tử và có thể cứng hơn thép tới 200 lần.

Trước đây, graphene dioxit đã được các nhà khoa học chú ý tới trong việc chế tạo màng lọc nước biển. Tuy nhiên, màng graphene dioxit có nhược điểm là chỉ có thể lọc được các tinh thể muối lớn, nghĩa là không lọc được triệt để nước biển. Ngoài ra, khi tiếp xúc với nước, các lỗ hổng trên màng graphenne dioxit sẽ trương phồng lên và tạo điều kiện cho nhiều phân tử muối đi qua.

Khắc phục vấn đề này, các nhà khoa học tại Đại học Manchester đã tìm cách thêm một lớp nhựa expoxy vào hai bên của màng lọc graphene mới. Việc này giúp giảm kích thước các lỗ trên màng lọc graphene và kiểm soát để ngăn chúng không bị trương phồng lên khi gặp nước. Nhờ đó, hiệu quả lọc nước biển của màng lọc graphene mới đã được tăng lên đáng kể và có thể biến nước biển thành nước ngọt uống được.

Khám phá này có tiềm năng trở thành một cuộc cách mạng trong ngành lọc nước trên thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia thiếu nước nhưng không có khả năng xây dựng nhà máy khử muối quy mô lớn. "Đây là một bước tiến quan trọng và mở ra giải pháp mới để cải thiện hiệu quả của các công nghệ khử mặn nước", giáo sư Rahul Nair, người khoa học đứng đầu nhóm nhiên cứu cho biết.

Graphene là loại vật liệu có nhiều ứng dụng được khám phá lần đầu tiên vào năm 2004 bởi hai nhà khoa học làm việc tại trường Đại học Manchester là giáo sư Andre Geim và giáo sư Kostya Novoselov. Hai vị giáo sư sau đó đã được trao giải Nobel vào năm 2010 vì khám phá này của mình.

Đến năm 2025, Liên hợp quốc dự đoán là sẽ có khoảng 14% dân số thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước. Trong khi đó, quỹ từ thiện quốc tế WaterAid cho biết là cứ 10 người trên thế giới lại có một người không được tiếp xúc với nước sạch và có khoảng 315.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì các bệnh liên quan tới nguồn nước ô nhiễm mỗi năm. Vì vậy, màng lọc graphene mới rất có ý nghĩa trong việc giúp thế giới giải quyết nhu cầu nước sạch ngày một cao hiện nay.

Nguyễn Long

Chủ đề khác