VnReview
Hà Nội

Màn hình cảm ứng làm trẻ ngủ đêm ít hơn

Smartphone và tablet hiện là thứ không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Không đáng ngạc nhiên khi đối tượng sử dụng chúng nhiều nhất lại là trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ sử dụng các thiết bị này nhiều sẽ ngủ ít hơn vào đêm. Hiện tại vẫn chưa rõ lý do của tình trạng này.

Theo Gizmodo, xem TV và chơi game vốn đã được chứng minh là có liên quan đến các vấn đề về giấc ngủ ở trẻ em, nhưng các thiết bị cảm ứng cầm tay như smartphone, tablet thì chưa rõ. Trong nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa thiết bị cảm ứng và giấc ngủ ở trẻ, đội ngũ nghiên cứu do nhà nghiên cứu Tim Smith từ đại học Birkbeck, London đứng đầu đã phát hiện ra rằng chúng cũng có tác động tương tự. Bằng cách khảo sát các bậc phụ huynh về thói quen sử dụng thiết bị cảm ứng và giấc ngủ của con trẻ, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng ở trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi cứ mỗi giờ sử dụng máy tính bảng/smartphone sẽ giảm thời gian ngủ đi 15 phút.

Từ tháng 6/2015 đến tháng 3/2016, phụ huynh của 715 trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi đã tham gia vào một cuộc khảo sát online. Trong đó, gần 70% bố mẹ tham gia cuộc khảo sát đều có thiết bị cảm ứng và con dùng những thiết bị này hằng ngày. Trong số những trẻ được tiếp xúc thường nhật với màn hình cảm ứng có 51% từ độ tuổi từ 6 đến 11 tháng, 92% thuộc 25 đến 36 tháng.

Các bậc phụ huynh được hỏi về thời gian ngủ trung bình của trẻ ở cả ngày lẫn đêm, chúng mất bao lâu để ngủ cũng như tần suất thức dậy trong đêm. Khi có kết quả, các nhà nghiên cứu sẽ chia nhóm theo độ tuổi, giới tính, mức độ tiếp xúc với TV, trình độ giáo dục của mẹ.

Kết quả cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng các thiết bị cảm ứng ngủ ít hơn vào buổi tối. Một số trong đó ngủ nhiều hơn vào ban ngày, nhưng tổng thời gian vẫn ít hơn. Trung bình, cứ mỗi giờ chúng dùng smartphone/tablet thì chúng sẽ ngủ ít hơn 26 phút vào buổi tối và nhiều hơn 10 phút vào ban ngày, giảm 15,6 phút tổng thời gian. Việc sử dụng thiết bị cảm ứng cũng liên quan tới thời gian để trẻ chìm vào giấc ngủ, nhưng lại không liên quan tới số lần thức dậy vào đêm.

"Những kết quả này chỉ ra rằng sự phổ biến của các thiết bị cảm ứng khiến trẻ dùng nhiều hơn, và điều này có liên quan tới việc hao hụt giấc ngủ", ông Smith cho biết. "Các nghiên cứu trong tương lai sẽ phải xây dựng trên nghiên cứu ban đầu này, để tìm hiểu xem liệu sử dụng màn hình cảm có thật sự dẫn tới những vấn đề về giấc ngủ hay không, và sử dụng như thế nào để phòng tránh chúng". Họ cần phải hiểu về cơ chế hoạt động của mối liên hệ này, đồng thời xây dựng những thước đo chuẩn. Bước tiếp theo cần theo dõi thực nghiệm để đảm bảo những gì mà các bậc phụ huynh đã đề cập.

Nhà tâm lý học Michael Gradisar ở đại học Flinders (không liên quan tới nghiên cứu), nói rằng nghiên cứu sẽ khiến mọi người chú ý hơn tới việc trẻ sơ sinh dùng các thiết bị công nghệ.

Gradisar nói: "Đây là khảo sát về sử dụng thiết bị cảm ứng và thời gian ngủ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, do đó phương thức này không cho chúng ta biết tại sao dùng thiết bị cảm ứng lại dẫn đến thiếu ngủ, hay là trẻ thiếu ngủ thường được phụ huynh cho dùng (để chúng ngồi yên chẳng hạn)". "Cũng có những tác nhân khác ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, như ngủ trưa, tiếng ồn, ánh sáng nhân tạo không được cân nhắc trong dự đoán, bởi nếu có thì tác động của các thiết bị cảm ứng tới giấc ngủ đêm của trẻ sẽ không nhiều như dự kiến".

Gradisar đưa ra một số luận điểm tốt trong đó có vấn đề về ánh sáng nhân tạo. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học, khiến con người khó chìm vào giấc ngủ hơn. Điều này lý giải tại sao trẻ dùng thiết bị cảm ứng lại khó ngủ và ngủ ít hơn, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu.

Gradisar có một vài lời khuyên cho các nhà nghiên cứu ở Đại học Birkbeck đối với bước tiếp theo.

Ông nói: "Từ đây, các nhà nghiên cứu có thể khảo sát thói quen ngủ và sử dụng thiết bị của trẻ trong thời gian dài". "Điều này sẽ làm rõ liệu sử dụng thiết bị màn hình cảm ứng sẽ dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ hay ngược lại. Khảo sát khi được thực hiện ở người lớn cho kết quả là các vấn đề về giấc ngủ có trước, kéo theo việc sử dụng các thiết bị. Điều này xảy ra có thể là do mọi người nghĩ rằng họ nên làm gì đó thay vì nằm lo lắng trong bóng tối".

Không cho trẻ dùng những thiết bị này cũng không phải là tốt. Giờ chúng đã là một phần của cuộc sống hiện đại, do đó cần tìm hiểu xem chúng ảnh hưởng thế nào đến trẻ để quản lý thời gian sử dụng của chúng một cách phù hợp.

Trần An

Chủ đề khác