VnReview
Hà Nội

Facebook phát triển "giao diện não bộ" để bạn giao tiếp chỉ bằng suy nghĩ

Ra mắt hệ thống thực tế tăng cường (AR) tại Hội nghị F8 hôm qua (18/4), CEO Facebook Mark Zuckerberg tiết lộ tương lai của Facebook, cũng là thông tin xác thực tin đồn hãng đang phát triển giao diện máy tính đọc suy nghĩ cấp tiến.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg tại Hội nghị F8 2017

Theo tường thuật trên Daily Mail, Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Facebook gọi là F8 diễn ra từ ngày 18/4. Tại sự kiện, Mark Zuckerberg đã tiết lộ thông tin chi tiết chính về đích Facebook đang hướng đến, đặc biệt tập trung vào những gì Facebook đang nghiên cứu phát triển có liên quan đến bot, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và các phương pháp truyền thông mới (như những tiến bộ họ đang phát triển trên Messenger).

Và Zuckerberg cũng tiết lộ về dự án "giao diện não bộ trực tiếp" của Facebook. Dự án này đến từ bộ phận bí ẩn "Building 8 (B8)" của hãng. Nhóm này rõ ràng đang nghiên cứu về các công nghệ điện toán não bộ đã được một thời gian. Trong cuộc họp gần đây với một kỹ sư, B8 tuyên bố họ đang tìm kiếm "một kỹ sư Giao diện não bộ (BCI) có kinh nghiệm - người sẽ đảm trách những công việc đang diễn ra ở dự án B8 đã khởi động được 2 năm và tập trung vào phát triển những công nghệ BCI tiên tiến".

Trên sân khấu của Hội nghị F8 ngày 18/4, Zuckerberg nhấn mạnh về mục tiêu cuối cùng giao diện này hướng tới như sau:

"Ngày mai (19/4), chúng tôi sẽ cập nhật với các bạn về tất cả công việc của chúng tôi về kết nối. Chúng tôi hiện giờ có một nhóm làm việc ở Arizona chuẩn bị cho chuyến bay thứ hai của Aquila, máy bay chạy năng lượng mặt trời của chúng tôi giúp phát kết nối Internet xuống người dân trên toàn cầu, và chúng tôi cũng sẽ cập nhật đến các bạn rất nhiều thông tin về công nghệ khác mà chúng tôi đang phát triển. Các bạn sẽ được nghe từ Regina Dugan về một số công việc mà chúng tôi đang phát triển thậm chí còn vượt xa hơn cả thực tại tăng cường, và nó bao gồm các công việc liên quan đến giao diện não bộ trực tiếp – thứ mà cuối cùng một ngày nào đó để bạn giao tiếp mà chỉ cần sử dụng đến suy nghĩ".

Zuckerberg khẳng định rằng Facebook sẽ thảo luận về những gì hãng đã đạt được liên quan đến công nghệ BCI và lộ trình cho đến thời điểm ra mắt. Tất nhiên, thần kinh học là vấn đề rất phức tạp và cần phải thực hiện rất nhiều nghiên cứu, do đó thông tin chi tiết sẽ phần lớn có thể dựa vào dự đoán.

Zuckerberg không phải là người duy nhất đang phát triển giao diện máy tính não bộ. Gần đây, tỷ phú công nghệ Elon Musk tuyên bố ông đang lập một công ty có tên Neuralink sẽ chuyên nghiên cứu bộ não người để tăng cường trí thông minh của con người và cho phép con người theo kịp với trí tuệ nhân tạo. Đầu tiên, những cải tiến này có thể hỗ trợ một cách khiêm tốn, như giúp chúng ta cải thiện trí nhớ bằng cách tạo thêm các thành phần lưu trữ có thể tách rời.

Tương tự, nhà sáng lập Braintree là Bryan Johnson đang đầu tư 100 triệu USD để chế tạo neuroprosthesis; - thiết bị cấy ghép vào hộp sọ mà có thể bắt chước, thay thế hoặc hỗ trợ các chức năng của não và kiểm soát vỏ não vận động để ngăn ngừa sự tái phát cơn động kinh – sẽ cho phép chúng ta mở khoá sức mạnh của bộ não người và cuối cùng làm cho mã thần kinh của chúng ta có thể lập trình được. Johnson phác thảo mục đích của ông, trong đó nhấn mạnh về sự đồng tiến hoá như sau:

"Kết nối của chúng ta với những sáng tạo mới của trí tuệ bị giới hạn bởi màn hình, bàn phím, giao diện cử chỉ và điều khiển giọng nói – hạn chế các chế độ đầu vào/ đầu ra. Chúng ta có rất ít tiếp cận đến chính não bộ của mình, giới hạn khả năng của mình để đồng tiến hoá với các cỗ máy dự trên nền tảng silicon theo những cách mạnh mẽ". 

Ông đang làm việc để thay đổi điều này và bảo đảm rằng chúng ta sẽ có một giao diện liền mạch với các công nghệ của chúng ta (và AI của mình). Do vậy hãy sẵn sàng đi. Trí tuệ siêu phàm của con người rất có thể chỉ là vấn đề của thời gian.

Minh Hương

Chủ đề khác