VnReview
Hà Nội

Facebook muốn con người gõ status bằng... ý nghĩ

Facebook vừa chia sẻ về dự án "đọc ý nghĩ" dựa trên giao diện não bộ, qua đó mở ra khả năng giao tiếp giữa con người và máy móc thông qua dự án Building 8.

"Sẽ thế nào nếu bạn có thể gõ văn bản trực tiếp bằng ý nghĩ từ bộ não?" Regina Dugan đặt ra câu hỏi. Bà cũng là người điều hành bộ phận phần cứng bí mật của Facebook, Building 8. Câu hỏi này được đưa ra trong một bài phát biểu quan trọng tại hội nghị phát triển F8 của Facebook vào hôm qua (19/4).

Theo WSJ, Building 8 được tạo ra từ đề xuất ở hội nghị F8 năm ngoái và hiện đã làm việc theo giao thức "máy tính kết hợp với bộ não" trong một vài tháng qua, Dugan tiết lộ. Các thông tin gần đây cho thấy Building 8 đang tuyển dụng các kỹ sư để làm việc cho một dự án kéo dài 2 năm "tập trung vào phát triển các công nghệ tiên tiến giựa trên giao diện não bộ".

"Công nghệ đọc suy nghĩ (của Facebook) có thể giúp con người gõ 100 từ trong vòng một phút dựa trên suy nghĩ của họ - nhanh hơn khoảng 5 lần so với tốc độ chúng ta gõ trên smartphone cảm ứng hiện nay", Dugan chia sẻ với các nhà phát triển trong hội nghị của công ty tại San Jose, California, Mỹ.

Cũng phải nói thêm rằng, Building 8 cũng đang làm việc với công nghệ có thể giúp con người "lắng nghe" chỉ bằng việc chạm vào da của họ, Dugan cho biết. Building 8 có nhiệm vụ vạch ra những ý tưởng mang tính tiên tiến nhất của Facebook, vượt xa khỏi các dự án thông thường như công nghệ thực tế ảo mà CEO Mark Zuckerberg vừa công bố hôm thứ Ba vừa rồi.

Regina Dugan đang chia sẻ về "dịch suy nghĩ" tại hội nghị F8. (Ảnh: Nick Statt / TheVerge)

Facebook đã tuyển Dugan về từ Google của Alphabet Inc., vào năm ngoái với sứ mệnh phát triển một dự án mà cô gọi là "khoa học táo bạo". Trước đó, CEO kiêm tỷ phú Elon Muskcũng đã khởi động một dự án tương tự mang tên Neuralink Corp., dựa trên ý tưởng tải lên và tải xuống các ý nghĩ thông qua các điện cực siêu nhỏ cấy ghép ở phía ngoài da đầu.

Dugan giải thích với các nhà phát triển rằng đây không phải là giải mã các suy nghĩ ngẫu nhiên của con người, thứ mà cô cho rằng Facebook hiện chưa có quyền được biết. Thay vào đó, Facebook hy vọng chỉ "đọc" và gửi đi những suy nghĩ mà mọi người sẽ nói ra (cho người khác biết).

"Bạn chụp nhiều ảnh, bạn vẫn phải chọn lọc rồi mới chia sẻ chúng", bà nói trong bài phát biểu. "Cách thức hoạt động của thuật toán chúng tôi cũng tương tự, bạn có nhiều suy nghĩ nhưng bạn vẫn phải chọn cái gì có thể chia sẻ. Công nghệ này có thể trợ giúp cho người khuyết tật", bà Dugan nói thêm.

Ngoài ra, nó còn có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn cho phép con người trả lời các văn bản, email mà không phải nhìn vào điện thoại/màn hình.

TM

Chủ đề khác