VnReview
Hà Nội

Elon Musk: Chỉ cần 100 nhà máy Gigafactory là đủ năng lượng cho toàn thế giới!

Elon Musk và Leonardo DiCaprio đã có buổi gặp gỡ tại nhà máy Gigafactory để nói chuyện về tương lai của năng lượng thay thế, pin li-ion cũng như biến đổi khí hậu. Hướng tới một tương lai không năng lượng hóa thạch hiện quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhà máy Gigafactory

Theo Futurism, Gigafactory là nơi sản xuất pin lithium ion hỗ hợ cho các phương tiện của Tesla, cung cấp pin với chi phí thấp sử dụng năng lượng thay thế. Theo Elon, sẽ mất 100 nhà máy để đưa cả thế giới sang sử dụng năng lượng bền vững.

Mục tiêu chính của Gigafactory là đạt đến và duy trì năng lượng ở mức "net-zero", nghĩa là năng lượng do nhà máy tiêu thụ sẽ xấp xỉ lượng năng lượng tái tạo mà nó tạo ra hằng năm. Họ cho biết: "Vào 2018 nhà máy sẽ đạt công suất tối đa, sản lượng pin li-ion thường niên sẽ tương đương với tổng số pin trên toàn thế giới vào 2013".

Leo đã bị ấn tượng bởi sự hoạt động trơn tru, hiệu quả của các robot khi bước vào nhà máy. Trên thực tế, anh không còn xa lạ gì với những buổi nói chuyện như thế này. Anh thậm chí đã dành hẳn bài phát biểu của mình tại Oscar để nói về tình hình nghiêm trọng của sự biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu.

Khi nói về biến đổi khí hậu do con người gây nên, Elon Musk đã nhấn mạnh rằng: "Chúng ta hành động càng sớm thì hậu quả càng giảm".

Năng lượng thay thế

Elon nói: "Chúng ta phải chứa năng lượng trong pin vì không phải lúc nào cũng có ánh sáng mặt trời". Cũng theo ông, việc xây nhà máy điện sẽ không còn cần thiết nếu ta chuyển sang sử dụng hoàn toàn các nguồn năng lượng thay thế.

Nhắc đến năng lượng thay thế, một số người sẽ nghĩ ngay đến những tấm pin mặt trời cũ kỹ, đắt tiền và kém hiệu quả. Nhờ kết hợp các nguyên lý vật lý lượng tử với sinh học, các nhà nghiên cứu đã đẩy mạnh khả năng hấp thu ánh sáng mặt trời. Giờ đây thay vì dùng các cell pin, các nhà khoa học đã tạo ra một loại lá tổng hợp không chỉ hấp trụ ánh sáng mà còn chuyển hóa CO2 thành CO.;

Năng lượng thay thế chính là tương lai. Những tiến bộ gần đây đã cho thấy chúng ta không thể tiếp tục phát triển nếu thiếu chúng, chưa kể chúng đang trở nên khả thi và mạnh mẽ hơn từng ngày. Chúng ta cũng không thể tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch với mức độ này trong 10 năm tới - mức độ mà hiện tại chưa đủ để chúng ta nhận thấy những ảnh hưởng. Nếu những viên pin này thực sự giúp mang đến một tương lai sử dụng năng lượng thay thế thì có thể, Gigafactory đang là một trong những bước đi đúng hướng.

Trần An

Chủ đề khác