VnReview
Hà Nội

Loài người có thể tải não về máy tính và bất tử

Bộ não hoạt động như một bảng mạch phức tạp có thể được tái tạo trên một chiếc máy tính.

Báo Anh Telegraph trích dẫn tuyên bố của một nhà khoa học thần kinh Đại học Cambridge (Anh) rằng con người có thể tải não bộ của họ về một chiếc máy tính và sống mãi mãi trong một cỗ máy. Trong bài phát biểu tại Hay Festival về "giải mã những bí ẩn của bộ não", tiến sĩ Hannah Critchlow nói rằng nếu một chiếc máy tính có thể được dựng để tái tạo cả 100 nghìn tỷ kết nối trong não bộ thì bộ não cũng có khả năng tồn tại bên trong một chương trình. Theo bà Critchlow, mặc dù bộ não là vô cùng phức tạp nhưng nó hoạt động như một bảng mạch lớn và các nhà khoa học đã bắt đầu hiểu được chức năng của từng phần bộ não.

Não người

Được hỏi liệu có thể một ngày nào đó chúng ta có thể tải được ý thức về máy tính, bà nói: "Nếu bạn có một chiếc máy tính có thể tạo ra 100 nghìn tỷ kết nối mạch thì có, điều đó là có thể. Con người có thể sống bên trong một cỗ máy. Tôi nghĩ đó chắc chắn là một khả năng".

Tiến sĩ Critchlow cũng nói rằng việc con người chỉ sử dụng 10% bộ não của họ vẫn còn là điều bí ẩn và điều này được củng cố bởi Alibert Einstein, người đã phát hiện ra thuyết Tương đối, bởi vì bộ não của ông làm việc ở mức độ cao hơn so với hầu hết mọi người. Trường hợp của người quản lý đường sắt Mỹ Phineas Gage cũng đã giúp duy trì bí ẩn này sau khi một vụ tai nạn nổ mìn đã để lại một thanh kim loại nhúng sâu trong hộp sọ của ông. Ban đầu, thanh kim loại dường như ít gây thiệt hại vì ông Gage có thể sinh hoạt như bình thường và cho phép ông kết luận rằng phần lớn bộ não là không cần thiết.

Tiến sĩ Crtichlow nói rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, bộ não thực ra lúc nào cũng ‘chạy không tải', chỉ tăng cường sức mạnh ở những khu vực nhất định khi chúng được cần để ngăn con người "nổ cầu chì" (trở nên rất tức giận, không thể ngờ tới được).

"Sau một năm, rõ ràng là ông Phinas Gage đã chịu đựng tổn hại nặng nề, nhưng sau đó bí ẩn này vẫn đạt được đà", bà nói. "Bộ não nặng khoảng 1,5 kg, tức 2% cơ thể nhưng nó lại tham lam chiếm đến 20% tiêu thụ năng lượng. Chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh và bảng mạch phức tạp nhất này sử dụng điện. Nếu bạn sử dụng toàn bộ bộ não mọi thời điểm bạn sẽ bị "nổ cầu chì". Bộ não của bạn đã tiến hoá để làm việc ở mức độ chạy không tải. Và khi bạn muốn làm điều gì đó cụ thể, nó sẽ tăng cường sức mạnh. Toàn bộ bộ não ở trạng thái chạy tốc độ thấp khi bạn ngủ. Quét cộng hưởng từ cũng cho thấy máu và ô xi gia tăng ở những phần này của bộ não cùng thời điểm".

Tuy nhiên, tiến sĩ Critchlow nói có một số bằng chứng cho thấy bí ẩn người thuận tay trái thường sáng tạo hơn là đúng. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng kích thích bán cầu não phải (hoạt động mạnh hơn ở người thuận tay trái, và liên quan đến sự sáng tạo) cải thiện tư duy sáng tạo.

Bây giờ bạn có thể mua mũ internet bao gồm các điện cực để kích thích khu vực này khoảng £50 (khoảng 1,5 triệu đồng).

"Ai biết được trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những đứa trẻ đeo nó trong lớp nghệ thuật", bà nói.

Minh Hương

Chủ đề khác