VnReview
Hà Nội

Tòa án Ý phán quyết dùng nhiều điện thoại có thể gây u não

Một tòa án tại Ý đã đưa ra phán quyết sử dụng điện thoại di động quá nhiều có thể dẫn tới khả năng phát triển các khối u não lành tính.

Phán quyết mới nhất của tòa án tại phía bắc thị trấn Ivrea, Ý công bố vào hôm 20/4 khẳng định sử dụng quá nhiều điện thoại có thể dẫn tới khả năng phát triển các khối u não lành tính.

Theo AFP, phán quyết này được đưa ra sau khi nảy sinh vụ kiện của Romeo, một công chức tiểu bang bị mắc u não. Ông Roberto Romeo, 57 tuổi được phát hiện có khối u não vào năm 2010. Công việc và nhiệm vụ của Romeo trong suốt 15 năm qua yêu cầu phải sử dụng điện thoại liên tục từ 3-4 giờ/ngày.

Theo luật sư bào chữa cho nguyên đơn, Stefano Bertone và Renato Ambrosio cho biết: "Lần đầu tiên, một tòa án đã nhận ra mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động và khối u não".

Romeo cho biết, ông không hề muốn bài trừ điện thoại nhưng tin rằng mỗi người cần nhận thức sâu hơn về cách sử dụng chúng sao cho thích hợp. Do yêu cầu công việc, Romeo buộc phải sử dụng điện thoại để trao đổi công việc với đồng nghiệp và các tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, từ ở nhà tới trên xe.

Tuy nhiên, Romeo bắt đầu có cảm giác bị giảm thính lực đáng kể ở tai phải, và sau đó được chuẩn đoán mắc u não lành tính vào năm 2010. Mặc dù là một khối u lành tính nhưng Romeo không còn khả năng nghe do các bác sỹ buộc phải xử lý và loại bỏ dây thần kinh thính giác do khối u chèn ép. Một chuyên gia y tế nhận định, thiệt hại về sức khỏe lẫn tinh thần của Romeo ở mức 23%.

Sau phán quyết trên của tòa án, Romeo sẽ được nhận khoản trợ cấp 500 EUR/tháng từ nguồn tiền bảo hiểm tai nạn lao động quốc gia.

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học về khả năng ảnh hưởng của điện thoại di động với sức khỏe con người. Tuy nhiên hầu hết các kết luận đều chỉ ra, sóng điện từ của di động không gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người nếu sử dụng ở mức độ vừa phải. Mặc dù vậy, trong trường hợp sử dụng với tần suất cao vẫn sẽ có những rủi ro khá nguy hiểm và đáng lo ngại.

Tiến Thanh

Chủ đề khác