VnReview
Hà Nội

Máy bay chở khách "Made in China" đã sẵn sàng cất cánh

C919, mẫu máy bay chở khách tầm trung do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) thiết kế và sản xuất, sẽ có chuyến bay chính thức đầu tiên vào tháng 7 năm nay.

Theo CNN, chiếc máy bay C919 vừa kết thúc đợt thử nghiệm cuối cùng hôm 23/4 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Các phi công đã thử lái và đưa tàu bay hạ cánh xuống đường băng tại sân bay quốc tế Phố Đông - Thượng Hải.

Máy bay C919 có thể chở 168 hành khách, kích thước tương tự mẫu Airbus A320 và Boeing 737-800. Đây là hai mẫu tàu bay phổ biến nhất trên thế giới. Nhìn từ bên ngoài, chiếc máy bay chở khách mới của Trung Quốc sở hữu thiết kế khá giống mẫu tàu bay từ các hãng hàng không phương Tây. Trong khi đó, phần động cơ lại giống hệt những mô hình Airbus mới nhất.

Theo China Daily, nội thất C919 có thể giúp khách hàng có trải nghiệm thoải mái hơn so với các mẫu tàu bay phương Tây. Comac đã thêm vài inch vào chiều rộng của cabin so với các thiết kế của Airbus và Boeing. Tờ báo trên cũng cho biết kết quả kiểm tra xác nhận "khung của chiếc máy bay đủ khỏe để vận hành trong tương lai". Tuy nhiên, đó mới chỉ là những gì truyền thông và nhà sản xuất nước này công bố, chúng ta hãy cùng chờ xem thực tế như thế nào.

C919 được kỳ vọng sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2015. Tuy nhiên, thời hạn này đã được lùi lại để thực hiện thêm các bài kiểm tra.

Tháng 11/2016, Comac nói với giới truyền thông là hãng đã nhận được 570 đơn đặt hàng chiếc C919 từ 23 khác hàng, bao gồm những hãng hàng không quốc gia như Air China, China Southern, hay China Eastern Airlines. Ngoài C919, Comac còn phát triển một máy bay khu vực loại nhỏ hơn là chiếc ARJ21. Chiếc máy bay này đã bắt đầu bay vào tháng 6/2016.

Nhu cầu máy bay tăng mạnh của Trung Quốc đang đưa nước này trở thành một "chiến trường" cho các nhà sản xuất máy bay chở khách. Airbus ước tính các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 6.000 máy bay mới với tổng trị giá 945 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới.

G.L

Chủ đề khác