VnReview
Hà Nội

NASA hé lộ sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa

Bất chấp những thách thức, NASA cuối cùng đã sẵn sàng để hiện thực hóa giấc mơ đặt chân lên sao Hỏa của con người.

Sứ mệnh sao Hỏa

Hôm 21/3 vừa qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã giao cho NASA một nhiệm vụ: đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033. Một tuần sau, NASA đã trả lời bằng một kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay bao gồm 5 giai đoạn.

Chúng ta hiện đang ở Giai đoạn 0, thực hiện các bài thử nghiệm ở Trạm Hàng không Vũ Trụ Quốc tế ISS và hợp tác với các công ty hàng không vũ trụ tư nhân. Giai đoạn I sẽ kéo dài từ 2018 đến 2025, bao gồm phóng và thử nghiệm 6 tên lửa SLS. Những tên lửa này chịu trách nhiệm vận chuyển các thành phần của trạm vũ trụ mới Deep Space Gateway (DSG). DSG sẽ được xây gần Mặt Trăng nhằm hỗ trợ các phi hành gia trên đường tới sao Hỏa.

Tiếp đó, Giai đoạn II vào 2027 sẽ là phóng ống Deep Space Transport (DST) tới DSG. Vào 2028 hoặc 2029, các nhà du hành sẽ sống ở ống trong hơn 400 ngày. Giai đoạn III vào 2030 sẽ là nạp lại hàng dự trữ cũng như đưa thêm các phi hành đoàn lên thông qua tên lửa SLS. Cuối cùng, Giai đoạn IV sẽ là chuyến đi tới sao Hỏa vào 2033.

Giữ sức khỏe và tinh thần

Hoàn thành nhiệm vụ này trong giới hạn ngân sách sẽ là một thách thức đối với NASA. Ngân sách của họ hiện chỉ chiếm 0.5% tổng ngân sách Mỹ, trong khi những sứ mệnh Apollo trước chiếm tới 4%.

Bên cạnh tiền bạc vẫn còn những thứ đáng quan ngại hơn cả, đó là giữ cho các phi hành gia khỏe mạnh và vui vẻ trên suốt chuyến đi. Họ sẽ phải mang theo mọi thứ cần thiết bao gồm không khí, thức ăn và nước cho chuyến đi dài 2 đến 3 năm, bởi sẽ không có điểm dừng nghỉ chân nào trên hành trình này.

Sức khỏe tinh thần là một điều đáng quan tâm đối với các phi hành gia, bởi lẽ họ sẽ phải ở trong một ống kim loại nhiều năm liền mà không thể trở lại khẩn cấp khi đã rời khỏi quỹ đạo Trái Đất. Rõ ràng chuyến hành trình này không dành cho tất cả mọi người dù bài thử nghiệm cô lập HI-SEAS của NASA đã mang lại những kết quả hứa hẹn.

NASA cũng có đối thủ trong cuộc đua đến sao Hỏa. Cả Boeing lẫn SpaceX đều hy vọng sẽ đến nơi trước, thậm chí SpaceX đặt mục tiêu sẽ đến nơi vào 2022.

Xét cho cùng, tất cả chúng ta đều sẽ được lợi trong cuộc đua này bởi những giải pháp mà nó mang lại. Bất kể ai chiến thắng đi chăng nữa, mục tiêu lên sao Hỏa của con người cũng đã sắp sửa được hoàn thành.

Trần An

Chủ đề khác