VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu mới xác nhận chửi thề có lúc lại tốt đối với chúng ta

Tức tối và chửi thề trong khi ra sức vặn một cái nắp chai còn có thể khiến nó lỏng ra dễ dàng hơn.

Theo Telegraph, các nhà tâm lý học đã tiến hành nghiên cứu, trong đó các tình nguyện viên phải chửi thề trước hoặc trong khi bước vào một buổi tập luyện căng thẳng bằng xe đạp, hay bóp một thiết bị dùng để đo lực nắm của bàn tay. Kết quả cho thấy có một sự tăng cường lực rõ rệt so với khi người ta chỉ thốt ra những từ bình thường như "ahhhh", "uhhh". Trước đó, đã từng có một nghiên cứu khác cho thấy chửi thề có tác dụng tăng cường khả năng chịu đau, góp phần giải thích vì sao người ta hay buột miệng phát ra những từ ngữ không mấy hay ho khi bị một cái búa gõ trúng ngón tay.

Tiến sỹ Richard Stephens từ Đại học Keele, Staffordshire - người đứng đầu nhóm nghiên cứu - cho biết: "Nhiều khả năng, hành động chửi thề đã kích thích hệ thần kinh giao cảm, chính là hệ thống làm cho tim bạn đập mạnh khi gặp nguy hiểm. Còn cụ thể tại sao chửi thề lại có tác động đến sức mạnh và khả năng chịu đau, chúng tôi còn phải tiếp tục nghiên cứu".

Một điều khá lạ là trong những thử nghiệm mới nhất này, người ta không tìm thấy mối liên hệ giữa việc tăng nhịp tim và những thay đổi khác trong cơ thể đối với phản ứng "đánh hay chạy" của con người khi gặp khó khăn.

Nghiên cứu này đã được đưa ra tại hội nghị thường niên của Cộng đồng tâm lý học Anh quốc diễn ra tại Brighton. Trong thử nghiệm đầu tiên, 29 tình nguyện viên với độ tuổi trung bình là 21 đồng loạt đạp xe trong nửa phút trong khi liên tục chửi thề hoặc không. Kết quả là, sức mạnh của những người chửi thề tăng thêm trung bình 24 watt!

Tiếp đó, trong thử nghiệm thứ hai với 52 tình nguyện viên cùng độ tuổi đồng loạt tham gia bài tập đo sức mạnh nắm tay, sức mạnh của những người vừa làm vừa chửi thề tăng 2.1 kg so với mức trung bình!

Tất nhiên, chửi thề là không tốt. Nhưng trong một số trường hợp quá khó khăn và phức tạp, ít ra chửi thề cũng giúp chúng ta giải tỏa được chút ít căng thẳng, các bạn có đồng ý vậy không?

Tấn Minh

Chủ đề khác