VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Ngoáy mũi và ăn gỉ mũi tốt cho sức khoẻ

Ngoáy mũi rồi ăn gỉ mũi là một trong những thói quen kinh dị của con trẻ mà cha mẹ cố gắng vô ích ngăn chặn.

Nhưng việc nạt và ngăn trẻ ngoáy mũi và kinh khủng hơn – ăn gỉ mũi – lại có thể lại là việc không nên làm.

Ngoáy mũi

Theo báo Anh Guardian, các chuyên gia nay khẳng định rằng, trên thực tế hành động không đẹp mắt này lại tốt cho răng và sức khoẻ nói chung.

Họ tin rằng vi khuẩn tụ tập trong mũi có thể cải thiện hệ thống miễn dịch nếu người ta ăn chúng.

Tiến sĩ, giáo sự sin hoá Scott Napper ở Đại học Saskatchewan, Canada, nói: "Tự nhiên đẩy chúng ta phải làm những điều khác nhau bởi vì lợi thế của chúng ta là có những hành vi nhất định để tiêu thụ các dạng thức ăn khác nhau". Do vậy, có lẽ khi bạn có một sự thôi thúc ngoáy mũi và ăn gỉ mũi, bạn nên làm theo tự nhiên.

"Từ quan điểm tiến hóa, chúng ta đã phát triển ở những điều kiện bẩn thỉu và có lẽ mong muốn giữ được môi trường và hành vi của chúng ta vô trùng không thực sự có tác dụng với lợi thế của chúng ta".

Một nghiên cứu khác của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho thấy chất nhầy trong mũi (niêm dịch) có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách kiểm soát được vi khuẩn có hại.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chất nhầy tổng hợp, ví dụ như kem đánh răng, có thể được sử dụng để ngăn chặn sâu răng.

Giáo sư Friedrich Bischinger, chuyên gia về phổi của Áo, nói về cùng một chủ đề, cho biết nghiên cứu cho thấy những người ngoáy mũi "khỏe mạnh, hạnh phúc và cơ thể của họ cũng khoẻ mạnh hơn".

Minh Hương

Chủ đề khác