VnReview
Hà Nội

Uống hai lon Red Bull sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ đối với những người bệnh tim

Các chuyên gia Úc cảnh báo uống hai lon Red Bull sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ lên đến 20% đối với những người đang mắc bệnh tim.

Các chuyên gia Úc cảnh báo chúng ta không nên bỏ qua những mối nguy hiểm tiềm ẩn của đồ uống tăng lực như Red Bull. Nguồn ảnh: Getty Images

Theo báo Anh Independent, loại đồ uống phổ biến này có thể khiến những người mắc hội chứng QT kéo dài rất dễ gặp nguy hiểm (Hội chứng QT kéo dài là một bệnh lý về tim khi hệ thống điện tim trở nên bất thường). Và các chuyên gia cảnh báo uống hai lon nước tăng lực có thể gây ngưng tim đối với những người mắc bệnh về tim, hay nói cách khác, có tình trạng tim mạch không được tốt.

Một nghiên cứu tại Úc đã xem xét cách thức các đồ uống có chứa cafein ảnh hưởng đến nguy cơ ngưng tim ở những người có hội chứng QT kéo dài – một căn bệnh nguy hiểm. Có rất ít các triệu chứng vật lý của hội chứng này, nên nó thường bị xem nhẹ và bỏ qua. Người bệnh chỉ được xác định mắc chứng này bằng cách theo dõi điện tim phát hiện các vấn đề bất thường trong hoạt động điện tim của họ.

Do đó, các nhà khoa học quyết định xem xét ảnh hưởng của thức uống tăng lực lên con người – nhất là những người bị bệnh tim.

Giáo sư Semsarian, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng: "Những nguy cơ tiềm ẩn về tim mạch đến từ đồ uống tăng lực hiện đang tiếp tục là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng cần quan tâm. Những người có nguy cơ bị ảnh hưởng nguy hiểm cao nhất là thanh thiếu niên – chính là những người tiêu dùng chính mà loại thức uống này nhắm đến. Kể từ khi đồ uống tăng lực được phổ biến rộng rãi đến tất cả các lứa tuổi, điều quan trọng là chúng ta cần biết được ảnh hưởng của những đồ uống này đến tim mạch con người".

Cách thức và kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện trên 24 bệnh nhân ở lứa tuổi từ 16 đến 50 tuổi và là những bệnh nhân được chuẩn đoán mắc hội chứng QT kéo dài. Những bệnh nhân này được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu tiên được cung cấp 2 lon Red Bull không đường. Những lon nước này chứa 160mg caffeine và 2000mg taurine. Nhóm còn lại được cung cấp 500ml thuốc trợ tim, không chứa caffeine và taurine.

Sau khi theo dõi huyết áp và điện tim của mỗi bệnh nhân trong 1,5 tiếng đồng hồ (mỗi 10 phút kiểm tra một lần), có 3 bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng nguy hiểm của hội chứng QT kéo dài. Hoạt động điện tim của họ bị gián đoạn, ngắt quãng - điều này có nghĩa máu không được cung cấp đầy đủ. Chưa hết, 2 trong số 3 bệnh nhân này có huyết áp tăng mạnh.

"Khi một thứ gì đó được nạp vào cơ thể của hàng triệu con người trên thế giới (trong trường hợp này là đồ uống tăng lực), thì con số 12.5% không hề nhỏ. Và những phát hiện này đang được xem xét, nghiên cứu một cách cẩn thận", Federia Dagradi, đồng tác giả nghiên cứu, đến từ Trung tâm Tai biến mạch máu não & Di truyền học tại Ý, cho biết.

"Chúng ta nên tránh không làn truyền những tin đồn không hay và những cảnh báo gây hoang mang , nhưng cũng cần tỉnh táo, không bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của bản thân mình", ông nói thêm.

Anh Cao

Chủ đề khác