VnReview
Hà Nội

Biến ảnh đen trắng thành ảnh màu cực nhanh nhờ AI

Sự phát triển của công nghệ AI hứa hẹn sẽ giúp biến những bức ảnh đen trắng thành những bức ảnh có màu sắc chân thực như ban đầu.

Các nhà nghiên cứu tại UC Berkeley đã tung ra một nâng cấp thuật toán mới cho phép tô màu tự động chính xác và hiệu quả hơn chỉ trong vài giây. Thuật toán này được Richard Zhang và nhóm cộng sự giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 3/2016.

Theo Petapixel, nếu như phiên bản đầu tiên của thuật toán dẫn tới khá nhiều sai lệch màu sắc thì tới bản cập nhật mới nhất, thuật toán đã có thể đưa ra các gợi ý màu sắc phù hợp nhất.

Trên thực tế, thuật toán sử dụng mạng nơ-ron rất hiệu quả khi xử lý màu sắc trên các bức ảnh đen trắng. Tuy nhiên chúng thường không đoán được màu sắc của các vật thể chi tiết như quần áo, đồ vật vô tri vô giác hay thậm chí cả con người.

Dưới đây là video demo cách thuật toán xử lý hình ảnh đen trắng trở nên đầy màu sắc. Đầu tiên, ứng dụng bắt đầu thử tô màu cho hình ảnh và sau đó, các gợi ý màu sắc xuất hiện giúp bạn sửa lỗi màu sắc tốt hơn. Khi bạn đánh dấu các điểm, thuật toán sẽ tiếp tục cập nhật hình ảnh.

Dưới đây là một số ví dụ khi sử dụng thuật toán biến ảnh đen trắng sang ảnh màu của các nhà nghiên cứu:

Phía bên trái là bức ảnh gốc (ảnh đen trắng), ảnh ở giữa là những bức ảnh được đánh dấu trước khi tô màu và ảnh bên ngoài cùng bên phải là ảnh cuối cùng sau khi tô màu.

Tất nhiên vẫn có những sai lệch như bộ râu của người đàn ông bị chuyển sang màu hồng.

Tuy nhiên, hy vọng thuật toán đặc biệt này có thể tiếp tục phát triển và một ngày không xa sẽ giúp con người tái tạo được nhiều bức ảnh lịch sử.

Mai Huyền

Chủ đề khác