VnReview
Hà Nội

“Bao cao su phân tử” có thể trở thành hình thức kiểm soát sinh sản tốt nhất

Sử dụng "bao cao su phân tử" có thể là một bước đột phá trong các phương thức kiểm soát sinh sản của y học hiện đại ngày nay, không tốn kém, để lại tác dụng phụ hay nhiều lo ngại khác.

Sinh sản là phương thức tự nhiên để duy trì nòi giống, tuy vậy kiểm soát sinh sản sao cho dân số không gia tăng quá nhanh cũng rất quan trọng. Y học hiện đại ngày nay đã có rất nhiều phương thức để kiểm soát sinh sản như hooc-môn, bao cao su, đặt vòng,…Các phương pháp này đều có những ưu và nhược điểm khác nhau áp dụng đối với từng người.

Tuy nhiên với hai chất hóa học vừa được các nhà khoa học tìm ra, đây sẽ là một bước tiến tốt hơn trong các phương thức hỗ trợ kiểm soát sinh sản.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH. UC Berkeley, Mỹ mới đây công bố, họ đã tìm ra hai chất hóa học mới trong thực vật có thể khiến tinh trùng "không thể" xâm nhập vào trứng. Với các phương pháp thông thường, mục đích chính chỉ nhằm ngăn cản không cho tinh trùng tiếp cận trứng.

Tinh trùng của đàn ông phải di chuyển 24 ngàn lần chiều dài cơ thể của chúng để tới buồng trứng của phụ nữ. Khi tới nơi, tinh trùng sẽ tiết ra enzym zolalisin để xuyên thủng lớp màng trong suốt bảo vệ trứng. Quá trình thụ tinh diễn ra sau khi tinh trùng đi vào trong trứng thành công.

Tinh trùng có một kênh ion đặc biệt có tên Catsper. Khi tinh trùng tiếp cận gần trứng, kênh ion sẽ kết hợp với progesterone, một hooc-mon nữ quan trọng, quyết định sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Dựa trên cơ sở này, các nhà nghiên cứu đã tìm cách thử nghiệm các hợp chất hóa học đặc biệt có thể ngăn cản "chuyến hành trình" này của tinh trùng. Trong hơn 50 hóa chất thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy lupeol và pristimerin là hai hợp chất khả quan nhất.

Hai loại hóa chất này được tìm thấy trong các loài thực vật khá phổ biến. Nếu như lupeol được tìm thấy nhiều nhất trong lô hội, trái cây, rau quả (ô liu, nho, cải bắp) thì pristimerin lại ít phổ biến hơn. Chất hóa học này có rất nhiều trong quả của một loại nho mang tên khoa học Tripterygium wilfordii.

Theo các nhà nghiên cứu, các hợp chất hóa học này có thể ngăn cản phản ứng tự nhiên giữa tinh trùng với hooc-môn progesterone. Nhóm nghiên cứu khẳng định, phương pháp này hiệu quả gấp 10 lần so với các phương thức kiểm soát sinh sản khác trên thị trường. Thậm chí các nhà khoa học đã gọi vui rằng, chúng là những "bao cao su phân tử".

Trang Wired dẫn chia sẻ của GS. Polina Lishko, một trong ba nhà nghiên cứu chính cho biết, họ đang lên kế hoạch thành lập một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm tránh thai "phổ thông", phù hợp với cả nam và nữ giới. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể đưa hai hóa chất này vào các sản phẩm phổ biến hiện nay như miếng dán da, vòng âm đạo hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp.

Mặc dù vậy, rào cản lớn nhất trong việc phát triển phương thức này đang là chi phí sản xuất. Nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm một phương pháp đem lại giá thành rẻ hơn. Được biết, nhóm đã tiến hành thử nghiệm trên các loài động vật linh trưởng. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay. Nếu kết quả suôn sẻ, thử nghiệm trên người sẽ được khởi động sau đó vài năm.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí khoa học PNAS mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác