VnReview
Hà Nội

NASA sửa chữa khẩn cấp máy tính trên trạm ISS

Một máy tính quan trọng bên trong trạm không gian vũ trụ trị giá 100 tỷ USD của NASA đã bị hỏng. Các phi hành gia đang chuẩn bị cho việc sửa chữa khẩn cấp trên trạm ISS.

NASA đang chuẩn bị sửa chữa khẩn cấp máy tính trên trạm vũ trụ trị giá 100 tỷ USD

Hôm thứ Ba, NASA cho biết một nhóm các phi hành gia sẽ bay ra ngoài Trạm không gian Quốc tế (ISS) để thực hiện việc thay thế khẩn cấp một chiếc máy tính bị lỗi. Đây là một trong 2 chiếc máy tính điều khiển các hệ thống lớn của Hoa Kỳ trên boong tàu vũ trụ.

Thiết bị chính bị trục trặc hôm thứ Bảy khiến phòng thí nghiệm trị giá 100 tỷ USD phải dựa vào hệ thống sao lưu để chuyển các lệnh tới hệ thống năng lượng mặt trời, bộ tản nhiệt, các vòng làm mát và một số thiết bị khác.

NASA cho biết phi hành đoàn gồm 5 thành viên hiện nay của trạm từ Hoa Kỳ, Nga và Pháp không phải đối mặt với nguy cơ nào.

Peggy Whitson, người chỉ huy trạm và kỹ sư máy bay Jack Fischer sẽ phối hợp với nhau trong chuyến đi bộ sắp tới. Dự kiến thời gian của chuyến đi là 2 giờ (theo NASA).

NASA đang chuẩn bị sửa chữa khẩn cấp máy tính trên trạm vũ trụ trị giá 100 tỷ USD

Hôm Chủ Nhật, Whitson đã lắp ráp và thử nghiệm một hộp phụ tùng điện tử để thay thế thiết bị hỏng (đã được lắp đặt trong chuyến đi bộ vào ngày 30/3). Thông tin này được xác nhận bởi Dan Huot, một phát ngôn viên của NASA.

Chuyến đi khẩn cấp gần nhất của NASA diễn ra vào tháng 12/2015 khi hai phi hành gia Mỹ phải sửa bộ phận phanh trên cánh tay robot.

Trạm không gian ISS được xem là một phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu sinh học khoa học đời sống, khoa học vật liệu và các thí nghiệm vật lý, cũng như các quan sát thiên văn và viễn thám trái đất. Các phi hành gia sẽ luân phiên nhau để hoạt động trên trạm không gian này.

Trạm không gian này thuộc sở hữu và điều hành bởi 15 quốc gia, cách Trái Đất khoảng 400 km và quay quanh hành tinh này khoảng 90 phút/vòng. Nó đã hoạt động liệc tục từ năm 2000.

Bạch Đằng

Chủ đề khác