VnReview
Hà Nội

Tổng thống Donald Trump hiểu nhầm ý nghiên cứu khí hậu?

Các nhà khoa học cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hiểu nhầm về nghiên cứu khí hậu của họ khi ông trích dẫn trong tuyên bố ngày 1/6 xác nhận nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Paris.

Các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đưa ra nhận định trên sau bài phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump trong đó trích dẫn số liệu từ nghiên cứu của MIT.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump lấy lập luận rằng Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu không thể giảm nhiệt độ toàn cầu đủ nhanh để tạo ra ảnh hưởng đặc biệt.

Tổng thống Mỹ nói: "Ngay cả nếu Hiệp định Paris được thực thi tuyệt đối với sự bằng lòng của mọi quốc gia thì ước tính đến năm 2100 chỉ giảm được 2/10 của một độ C nhiệt độ toàn cầu".

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Một lượng nhỏ bé, nhỏ bé".

Theo tài liệu từ Nhà Trắng mà Reuters tiếp cận thì tuyên bố của Tổng thống Trump được rút ra từ nghiên cứu của MIT phổ biến vào tháng 4/2016 có tiêu đề "Hiệp định Paris có thể tạo ra khác biệt thế nào?". Theo nghiên cứu này, nếu các quốc gia tuân thủ cam kết trong thỏa thuận thì đến năm 2100, tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ chậm lại trong khoảng 0,6 đến 1,1 độ C.

Ông Erwan Monier, nhà nghiên cứu hàng đầu thuộc chương trình phối hợp khoa học và chính sách về biến đổi toàn cầu của MIT, nêu rõ: "Chúng tôi không hề ủng hộ việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris".

Ông John Reilly, một thành viên khác của chương trình trên, cho biết thêm: "Nếu chúng ta không hành động thì nhiệt độ có thể tăng 5 độ C hoặc hơn nữa và đó là thảm họa". Ông Reilly đồng thời khẳng định các nhà khoa học MIT không hề có liên hệ với Nhà Trắng và cũng không có cơ hội để giải thích về nghiên cứu của họ.

Tổng thống Donald Trump nhiều lần nhắc lại nghi ngờ về tính khoa học của biến đổi khí hậu và thậm chí từng gọi đây là trò chơi xỏ của Trung Quốc để suy yếu ngành kinh doanh của Mỹ.

Theo báo Tin tức

Chủ đề khác