VnReview
Hà Nội

Tại sao Boeing 747 có "bướu" khổng lồ ở phần đầu máy bay?

Boeing 747 là dòng máy bay có đặc điểm rất dễ nhận biết của Boeing với phần đầu nhô cao hơn so với bình thường, giống như một cái bướu khổng lồ.

Theo;Business Insider, nếu so sánh với cách máy bay khác, rõ ràng, cái bướu khổng lồ này là điều mà nhiều người sẽ thắc mắc tại sao chiếc Boeing 747 lại được thiết kế như vậy? Hay thậm chí là không quan tâm, bởi vì chắc gì mình đã được bay trên chiếc máy bay này?

Và đây là lý do

Trở lại những năm 1960, nhiều người đã rất ngạc nhiên và thích thú với chiếc máy bay thương mại bay với vận tốc âm thanh, có thể đưa bạn từ New York đến Paris chỉ trong một vài giờ đồng hồ.

Đáng buồn thay, điều đó đã không mang lại kết quả. Tuy nhiên, điều hào hứng đó đã đến với các chuyên gia của Boeing. Họ sẽ không chỉ thiết kế máy bay 747 thành một máy bay thương mại chuyên chở hành khách, mà còn sử dụng để chở hàng hóa với vận tốc tương đương 9 giờ bay với cùng hành trình từ New York đến Paris. Có nghĩa là nếu máy bay Boeing 747 không còn sử dụng để chở hành khách nữa, nó sẽ được sử dụng để chuyên chở hàng hóa  Nhưng họ phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để đưa hàng hóa vào máy bay một cách thuận tiện nhất mà không phải sắp xếp lại máy bay quá nhiều?

Và hình tượng cái bướu đã đến với các chuyên gia của Boeing...

Các kỹ sư đã quyết định biến phần đầu của máy bay thành một cửa khổng lồ. Phần mũi máy bay sẽ được mở ra, để có thể dễ dàng đưa hàng hóa vào bên trong. Nhưng họ phải đối mặt với vấn đề tiếp theo là buồng lái lại ở trên phần mũi máy bay.

Vì vậy buồng lái được di chuyển lùi lại nằm ở phía trên khoang thứ hai (sau phần mũi máy bay), tạo ra cái bướu khổng lồ như các bạn thấy trên các máy bay Boeing 747. Phần trống ở mũi máy bay được thiết kế thành khoang hạng nhất.

Những chiếc Boeing 747 được xem là "nữ hoàng bầu trời"của ngành hàng không thế giới. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không thế giới, những chiếc Boeing 747 sẽ sớm được thay thế bằng những dòng máy bay mới, hiện đại hơn như: Boeing 777-300ER, Boeing 787 Dreamliner hay Airbus A350. Cho dù được thay thế, máy bay Boeing 747 vẫn sẽ tiếp tục cất cánh trên bầu trời với công việc mới: chuyên chở hàng hóa!

Minh Hiếu

Chủ đề khác