VnReview
Hà Nội

NASA đang nghiên cứu máy bay tự lái?

Khi chúng ta vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu của kỉ nguyên xe tự lái thì NASA đang có một hoài bão lớn hơn rất nhiều: biến máy bay tự lái thành sự thật.

Theo Ibtimes, vào hôm nay, NASA cho biết họ đang có ba nhóm nghiên cứu các giải pháp tiềm năng cho Hệ thống Máy bay Không người lái (UAS – Unmanned Aircraft Systems).

Ông Richard Barhydt, giám đốc phụ trách TACP (Transformative Aeronautics Concepts Program - Chương trình các khái niệm hàng không chuyển đổi) của NASA đã tuyên bố với báo chí: "Ý tưởng của chúng tôi là đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào những công nghệ mới có nhiều tiềm năng và đem lại những ý nghĩa thiết thực. Chúng có thể hoạt động hoặc không, nhưng chúng ta sẽ không thể nào biết được nếu chúng ta không thử".

Ba nhóm nghiên cứu này sẽ kết hợp lại với nhau và dự kiến sẽ công bố những phát hiện mới của mình trong vòng 24 đến 30 tháng. Mục tiêu của dự án sẽ là:

1.; Nghiên cứu những biện pháp an toàn của các hệ thống tự lái trong ngành hàng không. Hệ thống này dự kiến sẽ dựa vào trí tuệ nhân tạo để có thể thích nghi với những mục tiêu và môi trường mới. Ý tưởng được hướng đến sẽ là tạo ra các thuật toán có đủ khả năng đặt nền móng cho các hệ thống tự lái trong tương lai.

2.  Thử nghiệm trên các máy bay điều khiển từ xa, nâng cao khả năng bảo mật để chống lại sự dòm ngó của các hacker, đồng thời phát triển một hệ thống cho phép máy bay có thể tự hạ cánh trong trường hợp có những sự việc ngoài dự kiến xảy ra.

3.  Sử dụng các công nghệ giao tiếp cùng với điện toán lượng tử để tạo ra một hệ thống an toàn và không bị tắc nghẽn, có khả năng điều tiết mạng lưới với hàng trăm nghìn máy bay tự lái mỗi ngày.

Theo Engadget, phát triển máy bay tự lái sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc vận chuyển hàng không, cả con người lẫn hàng hóa. Ông Philip Koopman, tiến sĩ khoa học máy tính của Đại học Carnegie Mellon cho rằng máy bay tự lái sẽ không gặp phải những khó khăn mà ô tô tự lái đang phải đối mặt vì trên không sẽ không có những vật cản như trên đường phố. Tuy nhiên, máy bay tự lái cũng có nhược điểm là nó không thể đỗ ở ven đường như ô tô, do đó việc nghiên cứu và lập kế hoạch sẽ cần phải đạt độ chính xác tuyệt đối để có thể đưa máy bay tự lái vào hoạt động.

Ngoài ra, so với ô tô, máy bay cũng có lợi thế riêng của mình – chúng đã có sẵn hệ thống lái tự động có khả năng điều khiển quỹ đạo của máy bay, cho phép phi công có thể rời tay khỏi tay lái, còn với ô tô thì luôn phải có tài xế để điều khiển vô lăng.

Xe tự lái là một công nghệ đang phát triển với tốc độ rất nhanh, với nhiều tập đoàn công nghệ và sản xuất ô tô đang đầu tư vào nó trên toàn cầu. Nó cũng đã đặt nền móng cho các công nghệ tự trị khác như tàu và máy bay tự lái. Các câu hỏi cũng đã được đặt ra liên quan đến chất lượng của các thiết bị tự lái so với khi nó được con người trực tiếp điều khiển. Trong khi con người thường xuyên gây ra các vụ tai nạn, va chạm và thậm chí là gây chết người khi tham gia giao thông, các công nghệ xe tự lái dường như an toàn hơn, bởi vì nó có một hình mẫu nhất định trong việc tuân thủ luật lệ giao thông, phát hiện chướng ngại vật, không giống như con người.

Tuy nhiên, việc các công nghệ tự lái có thể trở thành mục tiêu của các hacker đã và đang là một vấn đề gây nhức nhối, nên việc kiểm tra kĩ lưỡng và đặt ra các giao thức bảo mật là vô cùng cần thiết, trước khi nó có thể trở nên phổ biến trong xã hội.

Văn Hoàn

Chủ đề khác