VnReview
Hà Nội

5 lí do này khiến bạn dễ béo phì chỉ vì... giấc ngủ

Không chỉ ăn uống mới dẫn đến béo phì, ngủ không đúng giấc cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của bạn.

Theo Fox News, nếu bụng của bạn ngày càng béo lên thì lỗi lầm không chỉ thuộc về thức ăn mà còn là chính giờ giấc ngủ của bạn. Theo nghiên cứu mới được trình bày tại đại hội Endocrinology Châu Âu lần thứ 19 đã đưa ra 5 lí do khiến lịch trình ngủ chính là kẻ gây nên việc thừa cân của bạn.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ cũng là nguyên do lớn gây nên thừa cân, béo phì. Và tiếp theo đây sẽ là hàng loạt những "tội lỗi" của việc ngủ nghỉ "bất bình thường" gây nên với cân nặng của bạn.

1. Khiến bạn thèm ăn

Cơ thể của bạn sẽ tiết ra một loại hormone nhất định để làm giảm sự thèm ăn của bạn và kích hoạt cả "sự mất ngủ".

Mất ngủ làm rối loạn sự cân bằng của hormone làm giảm sự thèm ăn của bạn. Ví dụ như nó có thể làm giảm tính hiệu quả của glucagon-like peptide 1, đó là một hormone được sản sinh ra trong ruột để thúc đẩy bạn no nhanh.

Đồng thời sau đó, nó cũng tiết ra ghrelin, một hormone sản xuất trong dạ dày và khiến bạn thấy đói. Tuy bạn đã "nạp năng lượng" no nê, nhưng sự thèm ăn có thể bộc phát bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn vừa ăn xong.

2. Kích thích bạn ăn uống

Theo nghiên cứu, việc ngủ ít có thể làm tăng lượng endocannabinoid, các hợp chất trong não liên quan đến sự thèm ăn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, endocannabinoid hoạt động dựa trên việc "dụ dỗ" não bộ, tạo cho bạn cảm giác phấn khích khi ăn và nó sẽ khiến bạn muốn tiếp tục ăn nhiều hơn.

3. "Ném" vi khuẩn có lợi ra khỏi người của bạn

Các nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu Thụy Sỹ cho thấy rằng, việc thiếu ngủ sẽ làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong ruột, làm rối loạn các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có quá nhiều sự khác biệt giữa ruột của người bình thường và người béo phì. Sự thay đổi trong vi khuẩn là rất quan trọng vì chúng có thể làm rối loạn khả năng xử lí các chất dinh dưỡng khác nhau.

4. Đốt ít calo hơn

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã phát hiện việc kéo một nơ-ron sẽ làm cho sự trao đổi chất của bạn rối loạn rất nghiêm trọng.

Nếu sau 1 đêm không ngủ, đàn ông đốt ít hơn 5%-20% năng lượng trong các hoạt động bình thường như thở và tiêu hóa so với khi có đầy đủ giấc ngủ. Điều này cho thấy rằng giấc ngủ kém có thể làm cho sự trao đổi chất của bạn trở nên chậm chạp và dẫn đến việc tăng cân.

5. Khiến bạn dễ hấp tấp

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng xấu đến cơ thể của bạn mà nó còn ảnh hưởng đến những thói quen thường ngày của bạn. Nhóm nghiên cứucho biết rằng khi đàn ông bị mất ngủ, họ mua thức ăn có hàm lượng calo cao hơn so với khi họ có giấc ngủ đầy đủ.

Và thiếu ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến việc làm giảm tư duy và tính vội vã hấp tấp của bạn ngày càng tăng.

Bảo Ngọc

Chủ đề khác