VnReview
Hà Nội

Gần 3/4 kem chống nắng không có tác dụng

Hè về khiến kem chống nắng trở thành mặt hàng được ưu tiên trong danh sách mua sắm. Tuy nhiên, ngay cả những người bôi kem chống nắng cẩn thận và thường xuyên nhất cũng chưa chắc đã được bảo vệ toàn diện. Theo nghiên cứu mới đây của Tổ chức hoạt động vì Môi trường (EWG), khoảng 3/4 các loại kem chống nắng hiện nay trên thị trường không hiệu quả như quảng cáo của nhà sản xuất hoặc chứa các thành phần gây hại.

Theo Fortune, tháng trước, trong Hướng dẫn hàng năm về Sản phẩm chống nắng lần thứ 11, EWG đã phân tích hơn 880 loại kem chống nắng đi biển và kem chống nắng thể thao, 480 loại kem dưỡng ẩm chống nắng và 120 loại son môi chống nắng. Nhóm nghiên cứu của tổ chức (trụ sở tại Washington, D.C) phát hiện khoảng 73% các sản phẩm được thử nghiệm chứa thành phần "đáng ngại" hoặc khả năng chống tia UV không tốt như những lời quảng cáo. EWG cho biết các thành phần "đáng ngại" nói trên có cả oxybenzone (chất gây rối loạn hormone) và retinyl palminate (một dạng vitamin A có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, theo EWG).

Nghiên cứu cũng chỉ ra kem chống nắng dạng khoáng tăng nhanh về số lượng trên thị trường với 34% trong số các sản phẩm được EWG khảo sát, gấp đôi so với thời điểm 10 năm trước đây. Kem chống nắng dạng khoáng được các chuyên gia đánh giá khá ổn theo kết quả phân tích. "Kem chống nắng sử dụng oxit kẽm và titanium dioxide có vẻ ổn hơn. Các sản phẩm này bảo vệ tốt trước ánh nắng mặt trời, hiệu quả trong việc chống các tia UVA, UVB đồng thời không chứa các chất phụ gia gây hại", EWG cho biết.

EWG cũng chỉ trích các sản phẩm được quảng cáo chỉ số chống nắng SPF 50+ có thể gây hiểu nhầm cho người dùng. Năm 2011, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành luật cấm SPF 50+, sản phẩm SPF 30 hay SPF 100 sẽ có khả năng chống UVA gần như giống nhau. Giống những lần trước trước, nghiên cứu mới của EWG cũng chỉ ra một số sản phẩm chống nắng cho trẻ em được đánh giá là tệ nhất theo kết quả phân tích. Các sản phẩm EWG liệt kê gồm Banana Boat Kids Sunscreen Lotion, SPF 100; Coppertone Sunscreen Lotion Kids, SPF 70 và Up & Up Kids Sunscreen Sticks, SPF 55.

Hà Loan

Chủ đề khác