VnReview
Hà Nội

Intel hợp tác với DARPA để biến nền tảng HIVE Big Data thành hiện thực

Hệ thống mới sẽ sử dụng công nghệ "machine learning" và AI (trí tuệ nhân tạo) để tăng cường kiểm soát và phân tích dữ liệu.

Theo ZDnet, Intel và Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng cấp cao (DARPA) Mỹ đã công bố sự hợp tác mới để tạo ra một nền tảng điện toán và kiểm soát dữ liệu mới, mạnh mẽ hơn. Nền tảng này sẽ phát huy tối đa sức mạnh của công nghệ "machine learning" (ML) và "artificial intelligence" (AI - trí tuệ nhân tạo).

Hôm thứ Ba tuần này, người khổng lồ công nghệ và cơ quan thuộc Bộ quốc phòng Mỹ nói về chương trình của DARPA, với tên gọi Hierarchical Identify Verify & Exploit (HIVE – tạm dịch: chương trình khai thác và kiểm tra, xác minh dữ liệu theo thứ bậc), với tiềm năng vượt trội hơn các phần cứng hiện tại để kiểm soát công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) với hiệu năng nhanh hơn 1000 lần trên mỗi đơn vị điện năng sử dụng, và khả năng về công nghệ của Intel được chọn để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển chương trình HIVE tiến xa hơn. Công ty nghiên cứu trung tâm dữ liệu (DCG), Công ty nghiên cứu kỹ thuật nền tảng (PEG) và bộ phận thí nghiệm của Intel sẽ nghiên cứu phần cứng cho dự án HIVE của DARPA. Chương trình nghiên cứu hợp tác này, dự kiến mất 4 năm rưỡi, có kinh phí hơn 100 triệu USD.

Chỉ trong vài năm gần đây, hơn 90% dữ liệu sẵn có đã được tạo ra. Khái niệm "Big Data" sẽ không chỉ có giá trị với các ngành kinh doanh trong phân tích và dự đoán các mô hình kinh doanh theo nhu cầu dựa trên hành vi người tiêu dùng, mà còn có giá trị với các nhà nghiên cứu tận dụng kho tàng dữ liệu này để phát triển các dự án cho mọi thứ từ y tế, an ninh, hoặc phát triển phần mềm, và nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, việc lưu trữ, lập chú dẫn và truy xuất dữ liệu sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian. HIVE, một cách cụ thể, muốn cải thiện khả năng phân tích đồ thị kết hợp với công nghệ Big Data bằng cách phát huy sức mạnh của công nghệ ML và AI để xây dựng và xử lý nhanh chóng không chỉ "1 với 1" hay "1 với nhiều" mối quan hệ, mà còn là các cây quan hệ không trực tiếp phức tạp hơn, chẳng hạn như, mô hình về thói quen mua hàng thay đổi của người dùng Amazon, hay là xếp hạng doanh số bán hàng trên Itunes.

Ông Dhiraj Mallick, phó chủ tịch DCG, và là tổng giám đốc của Công ty kiến trúc và dẫn đường sự đổi mới ở Intel, cho biết "Đến giữa năm 2021, mục tiêu của dự án HIVE là cung cấp nền tảng mẫu với 16 nút mạng cải thiện hiệu năng xử lý gấp 1.000 lần trên mỗi đơn vị điện năng hao phí so với phần cứng và phần mềm tốt nhất hiện nay cho các công việc phân tích số liệu đồ thị".; "Sự đầu tư và tập trung của Intel vào lĩnh vực này có thể đưa những sản phẩm thương mại đầu tiên với một vài tính năng nổi trội ra mắt sớm hơn dự kiến".

Minh Hiếu

Chủ đề khác