Đây là 12 lý do khiến chúng ta vẫn chưa tìm thấy người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh vốn là một khái niệm gây tò mò và hứng thú với loài người chúng ta. Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề có hay không sự tồn tại của một nền văn minh trên các hành tinh khác.

Người ngoài hành tinh chưa chắc đã có hình hài giống như chúng ta đã và đang tưởng tượng

Và sau nhiều năm tìm kiếm, chúng ta vẫn chưa có được chứng cứ rõ ràng chứng minh sự tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng, người ngoài hành tinh là không có thật. Vậy câu hỏi đặt ra: Tại sao chúng ta không tìm thấy người ngoài hành tinh?

Vào năm 1950, chỉ trong một cuộc trò chuyện trong bữa ăn trưa, ngành khảo sát thiên văn học đã tiến bước vào một giai đoạn phát triển tuyệt vời. Nhà vật lý Enrinco Ferrmi đã trình bày với các đồng nghiệp xung quanh mình về một số vấn đề khác nhau, được tóm tắt lại như sau:

1. Thiên hà rất rộng lớn và già cỗi, với hàng trăm tỉ ngôi sao và có thể còn bao gồm nhiều hành tinh khác có tồn tại sự sống

2. Điều đó có nghĩa rằng rất có thể còn có các nền văn minh khác đã tồn tại và phát triển lâu đời trong dải ngân hà, thậm chí vượt xa Trái Đất

Vậy những nền văn minh đó đang ở đâu?

Tranh luận có vẻ giản đơn nhưng "nặng ký" này được biết với cái tên "Nghịch lý Fermi", và nó vẫn còn gây kinh động & hứng thú với nhiều bộ óc "siêu thiên tài" thời nay. Người ngoài hành tinh có thể có tồn tại - nếu xét trong tương quan sự rộng lớn vô cùng tận của vũ trụ. Nhưng từ xưa đến nay, chưa có chứng cứ đáng tin cậy nào đủ khả năng chứng minh người ngoài hành tinh tồn tại cả.

Theo Live Science, dưới đây là 12 lý do khiến chúng ta vẫn chưa tìm thấy người ngoài hành tinh:

Viện SETI đã sử dụng Kính thiên văn Alien ở California để xác nhận tín hiệu lạ đến từ ngôi sao HD 164595 - cách Trái đất khoảng 94 năm ánh sáng.;Nguồn ảnh: Viện SETI

1. Không có người ngoài hành tinh nào để chúng ta tìm kiếm cả

Mặc dù vũ trụ vô cùng rộng lớn. Mặc dù dải ngân hà có vẻ như gồm hàng trăm tỷ ngôi sao và cũng gồm chừng đó các vùng – có – sự - sống với kích thước lớn gấp 40 lần kích thước Trái Đất, thì chúng ta vẫn có khả năng là duy nhất, là đơn độc trong vụ trụ bao la ấy.

2. Không có cuộc sống trí tuệ thông minh nào khác chúng ta cả

Dĩ nhiên, chuyện con người thông minh cũng chỉ là giả định. Một số cho rằng, cũng có thể có tồn tại cuộc sống khác trong vũ trụ, nhưng nó chỉ dưới dạng các vi khuẩn cực nhỏ hoặc các loài vật "tĩnh lặng" và nhỏ bé.

3. Những sinh vật thông minh thiếu các công nghệ tiên tiến

Hiện nay, các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng vô tuyến (một máy nhận sóng vô tuyến có khả năng khuyếch đại, ghi lại và xác định hướng của các sóng vô tuyến) để nghe ngóng một cách cẩn thận nhằm phát hiện những sóng lạ xuất hiện trên bầu trời đêm. Vậy nên, nếu các sinh vật ngoài hành tinh thiếu các công nghệ tiên tiến giống chúng ta, thì sẽ không thể phát ra bất kỳ tín hiệu nào, và nếu vậy chúng ta sẽ không bao giờ biết đến sự tồn tại của chúng cả.

4. Những loài sinh vật thông minh ngoài vũ trụ sẽ bị hủy hoại trong thời gian ngắn

Các vũ khí hủy diệt hàng loạt, ô nhiễm hành tinh, hay thậm chí là các căn bệnh virus độc hại nghiêm trọng, v.v… – chúng đều có thể là những lý do khiến cho những sinh vật thông minh trong vũ trụ biến mất hay "tuyệt chủng" nhanh chóng sau khi tồn tại và sinh sống trong một khoảng thời gian khá ngắn.

5. Vũ trụ là nơi chết chóc

Thang đo thời gian của vũ trụ được tính bằng hàng tỷ năm. Do đó, cuộc sống của sinh vật ở nơi đây chỉ là thoáng qua và mong manh vô cùng. Chỉ cần một tiểu hành tinh đơn lẻ, một ngôi sao băng, một tia gamma, hoặc một tia nắng từ mặt trời cũng có thể hủy diệt một hành – tinh – có – sự - sống một cách dễ dàng.

6. Vũ trụ rất rộng lớn để có thể truyền tín hiệu

Chỉ một mình dải ngân hàng đã rộng cỡ 100.000 năm ánh sáng. Bởi vậy có thể nói rằng dù người ngoài hành tinh có phát tín hiệu ra bên ngoài đi chăng nữa, thì chưa chắc chúng ta đã nhận được các tín hiệu đó.

7. Chúng ta chưa tìm kiếm đủ lâu

80 năm – đó chính là thời gian kính viễn vọng vô tuyến đã ra đời và tồn tại. Nó cho phép chúng ta phát hiện những tín hiệu của người ngoài hành tinh. Và trên thực tế, chúng ta mới chỉ dồn sức tìm kiếm người ngoài hành tinh trong khoảng 60 năm đổ lại đây. Và đó hoàn toàn không phải là một thời gian dài. Rất có thể nếu kiên nhẫn thêm một thời gian nữa, chúng ta sẽ thành công trong việc timf ra người ngoài hành tinh ở đâu đó ngoài vũ trụ.

8. Chúng ta chưa tìm đúng chỗ

Như đã đề cập ở những phần trước, vũ trụ vô cùng rộng lớn. Vì vậy, trong vũ trụ có hàng ngàn khu vực cần tập trung tìm kiếm (chứ không phải chỉ tìm kiếm bâng quơ trên bầu trời) những tín hiệu của người ngoài hành tinh. Nếu chúng ta không chú ý "lắng nghe" và tìm kiếm một cách chính xác với một phương hướng chính xác nơi tín hiệu truyền đến, thì rất khó có thể nghe được tín hiệu đó. Bởi, vũ trụ thì lớn, dải ngân hà thì bao la. Nếu không khoanh vùng chính xác, thì bao giờ tín hiệu mới đến được chỗ chúng ta?

Giống như Andrew Fain đã từng giải thích ở tạp chí Universe Today, nó giống như việc chúng ta cố gắng tìm kiếm một người bạn của mình trên một chiệc Tivi gồm hơn 250.000.000.000 kênh, mà chúng ta không hề có gợi ý hay ý niệm gì về kênh mà bạn của chúng ta đang xuất hiện. Chúng ta có thể sẽ phải chuyển qua chuyển lại các kênh rất rất nhiều lần, mà chưa chắc đã tìm thấy bạn của mình. Và cũng có thể khi đã tìm thấy đúng kênh, thì thời lượng chương trình dành cho người bạn đó cũng đã hết rồi.

Một nhóm các nhà khoa học đang quan sát bầu trời tại một du lịch tìm kiếm UFO trên sa mạc

9. Có thể công nghệ của người ngoài hành tinh quá tiên tiến

Kính viễn vọng vô tuyến hiện nay đã trở nên phổ biến ở Trái Đất. Nhưng ở các hành tinh xa xôi, cộng đồng các sinh vật ở đó có thể đã tiến đến những thành tựu khoa học và các công nghệ giao tiếp tiến bộ hơn, vượt bậc hơn mà người Trái Đất chưa từng biết đến, ví dụ như tín hiệu Neutrino. Chúng ta không thể giải mã được những công nghệ "siêu việt này" – đó cũng có thể là một lý do chúng ta không tìm thấy người ngoài hành tinh.

10. Không có ai truyền tín hiệu hết

Thay vào đó, có thể tất cả mọi sinh vật ở các nền văn minh trên các hành tinh khác nhau đều đang nghe ngóng nhau. Đó là thực tế đang diễn ra ở Trái Đất. Ngoại trừ một số lượng nhỏ các nhà khoa học đang thi thoảng cố gắng gửi một vài tín hiệu tần số thấp đến một vài ngôi sao ở gần, rất hiếm khi chúng ta cho những sinh vật khác trong vũ trụ nhận biết được sự hiện diện của con người chúng ta trên Trái Đất.

Trên thực tế, nếu người ngoài hành tinh cũng có kính viễn vọng vô tuyến như chúng ta có trên Trái Đất, những tín hiệu chúng ta phát ra có thể được nhận biết trong khoảng cách 0.3 năm ánh sáng. Khoảng cách này, nếu so với vũ trụ mênh mông, thật là quá nhỏ bé.

11. Trái Đất được các sinh vật ngoài hành tinh "đặc cách" tránh xa

Ở Trái Đất, chúng ta có các chính sách về việc liên hệ với những người "bản xứ". Có thể ở những hành tinh khác cũng có các chính sách tương tự vậy. Giống như trong phim Star Treck, những cộng đồng sinh vật tiên tiến bậc cao sẽ áp dụng các luật lệ chỉ cho phép tiếp xúc & liên lạc với những loài sinh vật có mức độ tiến hóa về văn hóa và công nghệ cao hơn hoặc chí ít cũng ở mức tương đồng.

12. Các sinh vật ngoài hành tinh ở xung quanh nhưng chúng ta không biết

Một số người rất thích cách lý giải này. Mặc dù xác suất thấp, nhưng cũng có thể các tổ chức chính phủ đang che giấu sự hiện diện của những sinh vật ngoài hành tinh trên Trái Đất. Những người đưa ra giả định trên cho rằng, rất có thể những người ngoài hành tinh đang ở đâu đó giữa cuộc sống của con người trên Trái Đất, và đang bình thản nhìn chúng ta với vẻ giễu cợt giống như cái nhìn của loài người dành cho loài chuột trong phòng thí nghiệm vậy.

Anh Cao