VnReview
Hà Nội

Đây là 7 điều thú vị dành cho những người dậy sớm

Việc bạn đi ngủ hay thức dậy đều đã được "lập trình sẵn" trong người bạn. Khuynh hướng cá nhân của những người thích dậy sớm hay thức khuya, hay cả hai được gọi là ý thức thời gian – và khoa học đã chỉ ra một phần của việc này được kiểm soát bởi các gene trong cơ thể.

Tuy nhiên, tin tốt cho những người dậy sớm trên toàn thế giới là nhiều nghiên cứu đã chỉ ra người thích dậy sớm có thể được hưởng rất nhiều lợi ích.;

- Các gien của bạn chịu trách nhiệm một phần cho dù bạn có là người dậy sớm hay là người thức khuya.

- Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có thói quen dậy sớm liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

- Ngoài ra, còn liên quan đến việc bạn sẽ ngủ ngon hơn, giúp giảm cân tốt hơn, và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Dưới đây là 7 lý do tuyệt vời để bạn nên thức dậy sớm, do trang Business Insider tổng hợp:

1. Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn

Một nghiên cứu năm 2012 về "cảm xúc của con người" chỉ ra rằng xu hướng dậy sớm  thường có mối liên hệ với cảm xúc hạnh phúc hơn, được ghi lại trong nhiều báo cáo của nghiên cứu này. Và trường hợp như vậy cũng được ghi nhận trong các nghiên cứu về ý thức thời gian của con người. Tuy nhiên, các nghiên cứu này không khẳng định dậy sớm khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn – đó chỉ là sự tương quan. Nhưng nó vẫn thực sự cuốn hút những người đang xem xét nên dậy sớm.

Đồng thời, các tác giả của các nghiên cứu này cũng chỉ ra ánh nắng sáng sớm có ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Người dậy sớm thường trong trạng thái tỉnh táo, và chủ động hơn với công việc thường ngày như đáp ứng yêu cầu công việc tại cơ quan hay giải quyết các vấn đề tốt hơn.

2. Bạn có thể thực hiện được ước mơ giảm cân của mình

Năm ngoái, công ty kiểm nghiệm gen 23andMe đã nghiên cứu trên gần 90.000 người. Những người này thực hiện các bài test của công ty như một cách để kiểm tra ý thức thời gian của họ. Các phân tích, được xuất bản trên tạp chí Nature Communications, cho thấy thức dậy sớm liên quan đến các chỉ số cơ thể thấp hơn hay còn gọi là BMI (Body Mass Index – thước đo về tình trạng gầy hay béo của cơ thể, ngày nay thường được dùng để đo mức độ béo phì của cơ thể, dựa trên chiều cao và cân nặng).

Cũng giống như vậy, một nghiên cứu quy mô nhỏ hơn vào năm 2014 cũng chỉ ra những người tắm nắng vào lúc sáng sớm thường có chỉ số BMI thấp hơn. Đó là một tin tốt với những người đang giảm cân.

3. Và bạn có thể duy trì cân nặng tốt hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown gần đây đã tiến hành nghiên cứu trên 700 người từ Cơ quan kiểm soát cân nặng quốc gia (NWCR) – sử dụng dữ liệu về một nhóm người đã giảm ít nhất 30 pound cân nặng (khoảng 13Kg) và đã giữ nguyên cân nặng này trong suốt ít nhất 1 năm.

Đem nhóm người này so sánh với một nhóm người béo phì khác, các báo cáo trong suốt nghiên cứu cho thấy nhóm người từ NWCR thường là những người thức dậy sớm. Thêm vào đó: theo nghiên cứu này, họ cũng là những có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

4. Bạn có thể có giấc ngủ tốt hơn

Trong cùng một nghiên cứu do công ty 23andMe tiến hành cũng đã cho thấy chỉ khoảng 20% người dậy sớm tự nhận thấy mình bị chứng mất ngủ, so với 40% người thức khuya. Có nghĩa là nếu bạn hay thức khuya khả năng bạn bị chứng mất ngủ nhiều hơn về sau.

5. Bạn có thể minh mẫn hơn

Trong suốt thời thanh niên, tuýt người thức khuya thường liên quan đến triệu chứng suy nhược hoặc trầm cảm, theo một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2016. Và một nghiên cứu năm 2015 cũng cho thấy mối liên hệ này trong một nhóm 2.000 người được khảo sát trong độ tuổi từ 18 đến 65.

Nhưng, một lần nữa, xin nhấn mạnh đây chỉ là sự tương quan. Mặc dù, mối liên hệ này được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu, không có nghĩa là thức khuya gây ra triệu chứng suy nhược, hoặc dậy sớm là cần thiết để ngăn ngừa suy nhược.

6. Bạn có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các triệu chứng khác thường trong trao đổi chất

Thêm vào đó, bạn có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các triệu chứng khác thường trong trao đổi chất (ví dụ như: tăng cân bất thường, giảm cân bất thường, mệt mỏi,…). Trong một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm người tại Hàn Quốc có độ tuổi trung niên, người thức khuya thường có triệu chứng của bệnh tiểu đường và rối loạn trao đổi chất hơn người dậy sớm. Các triệu chứng đó thường là cao huyết áp, mỡ trong máu cao, chỉ số đường trong máu cao, về lâu dài có thể phát triển thành các bệnh như: đau tim, đột quỵ, tiểu đường…

7. Bạn có thể xử lý công việc rất tốt

Điều này không phải là về sức khỏe, nhưng cũng là một lợi ích rất lớn. Nhà sinh học Christoph Randler, tác giả thực hiện nghiên cứu về ý thức thời gian, đã từng trao đổi trong một cuộc phỏng vấn về kinh doanh tại Đại học Harvard, cho biết những người dậy sớm "có xu hướng nhận được điểm cao hơn ở trường học, giúp cho họ có thể vào được những trường đại học tốt hơn, và từ đó tạo cho họ có được những cơ hội việc làm tốt hơn".

Randler cho biết thêm: "Những người dậy sớm thường đơn giản hóa các vấn đề gặp phải". "Họ chủ động giải quyết các vấn đề này." (Các bạn có thể nhận thấy sự tương quan này ở những doanh nhân thành công ở khắp nơi trên thế giới).

Và một lần cuối cùng, xin lưu ý với các bạn 7 lợi ích trên đây chỉ là sự tương quan được chỉ ra trong các nghiên cứu, không phải chính xác 100%. Nhưng sẽ là những lợi ích, cũng như là những lời khuyên các bạn có thể xem xét để có cuộc sống tốt hơn.

Minh Hiếu

Chủ đề khác