VnReview
Hà Nội

Joel Myers và câu chuyện về đế chế dự báo thời tiết AccuWeather

"Mọi người cần biết những gì sắp xảy ra.;Đặc biệt là một cơn bão".

Đó là những gì Joel Myers, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị AccuWeather, nghĩ đến khi người dì phải ở lại nhà mình tại Philadelphia năm 1947 để chờ cho trận bão tuyết qua đi.

Joel Myers, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị AccuWeather

Myers, khi đó 7 tuổi, thao thức cả đêm về trận bão tuyết. Ông chia sẻ với IBD: "Sau đó, tôi bắt đầu ghi chép về tình hình thời tiết mỗi ngày".

Sự ám ảnh về thời tiết đã mở ra sự nghiệp của ông trong lĩnh vực dự báo.

Ngày nay công ty truyền thông của ông, AccuWeather, cung cấp dự báo thời tiết cho hơn 1,5 tỷ người mỗi ngày, bằng hơn 100 ngôn ngữ và tiếng địa phương, phục vụ gần phân nửa trong danh sách 500 doanh nghiệp của Fortune.

Công ty phân tích ComScore xếp hạng AccuWeather.com là trang web về thời tiết trên điện thoại di động số 1 thế giới và trang web đứng thứ 4 tại Mỹ về số lượng người dùng duy nhất.

Cảnh báo

Các tin dự báo của công ty đến với người dùng thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng, đài phát thanh, truyền hình, báo chí và kênh truyền hình cáp của AccuWeather.

Đôi khi là vấn đề của sự sống và cái chết.

Năm 2015, cơ quan đường sắt của California đã thay đổi hành trình các chuyến tàu do có cảnh báo lũ lụt và sạt lở từ AccuWeather, nhờ đó cứu sống rất nhiều nhân viên và bảo toàn hàng triệu đô la tiền hàng hóa.

Năm 2008, nhà máy thiết bị xây dựng Caterpillar ở Mississippi nhận được cảnh báo từ AccuWeather 22 phút trước khi bị một cơn lốc xoáy tàn phá. Tất cả 80 nhân viên đều đến được nơi tạm trú khẩn cấp và sống sót.

Năm 2005, AccuWeather đưa ra thông tin về sự đổ bộ của siêu bão Katrina 12 giờ trước khi Trung tâm dự báo bão quốc gia Hoa Kỳ có cảnh báo đầu tiên. Công ty của Myers thậm chí còn cảnh báo sớm hơn. Mô tả siêu bão là "thảm hoạ đang hình thành tại New Orleans", AccuWeather dự báo về thiên tai này 3 ngày trước khi cơn bão đến.

"Đó là một ví dụ 'bi kịch' cho độ chính xác vượt trội. Đó là sự cống hiến của cả đời tôi", Myers, 76 tuổi, nói. Ông được tạp chí Entrepreneur ghi nhận trong cuốn "Encyclopedia of Entrepreneurs" là một trong những người vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Khởi nghiệp

Sự nghiệp của Myers bắt đầu bằng: "Tuyết, tuyết, tuyết".

Đó là những gì đứa trẻ 3 tuổi Myers hét lên khi bước tới cửa sổ phòng khách.

Mẹ ông, bà Doris, gọi ông là "Joel cuồng".

Myers có khả năng tập trung vào một việc nhất định. "Nếu tôi đã thích thì sẽ quên mọi thứ xung quanh", ông nói.

Ở tuổi 11, Myers đã thu thập nhiều thứ dụng cụ cho một trạm thời tiết nghiệp dư trên gác mái. Những người em trai của ông là Barry và Evan cũng bị cuốn hút vào dự án khoa học quy mô gia đình này.

"Tôi bắt đầu gửi những báo cáo thời tiết của mình tới Cơ quan Thời tiết Quốc gia và đài phát thanh địa phương", Myers nói. "Ở tuổi 14, tên tôi đã được nhắc tới trên radio".

Ngay từ lúc đó, Myers đã rất coi trọng tính chính xác.

Ông thường tỉnh dậy lúc 6 giờ sáng để lắng nghe các nhà khí tượng học trên đài phát thanh. "Họ đã dạy tôi", ông nói.

Khóa học tương lai

Khi Myers sắp tốt nghiệp phổ thông trung học, ông đã hoạch định một tương lai cho mình: "Con quyết định kết hợp hai niềm đam mê dự báo thời tiết và kinh doanh với nhau", ông nói.

Cha mẹ của Myers đã cố gắng khuyên giải ông – các nhà khí tượng học thường an phận bằng những công việc được chính phủ trả lương thấp – nhưng ông khi đó đã rất kiên định.

"Con quyết định rồi và đây là những gì con yêu thích", ông nói.

Việc ghi danh vào học trường Penn State năm 1957 là bước đi đúng đắn của ông. "Hóa ra, đó là nơi có chương trình đào tạo khí tượng tốt nhất thế giới", Myers nói.

Dự báo thời tiết khi đó còn là một lĩnh vực mới mẻ, buộc phải có bản đồ vẽ bằng tay, năng lực quan sát và trực giác.

"Rất ít người có thể làm được và Joel là một trong số họ", John Cahir, một sinh viên cùng khóa, giáo sư khí tượng học, hiệu trưởng và phó giáo sư đã nghỉ hưu của Penn State, cho biết.

Myers chưa bao giờ thấy tự mãn, ngay cả khi ông làm đúng.

"Ông ấy không muốn nghe những lời khen mà chỉ luôn muốn biết: Tôi đã làm sai ở đâu? Điểm yếu là gì?", Cahir nói.

Nhà tiên tri của Pennsylvania

Khi đang theo học lớp dự báo thời tiết, Myers dự đoán tuyết sẽ rơi 10-13 cm vào ngày hôm sau. Giáo sư lại đánh cược với chàng sinh viên láu cá này rằng trời sẽ không có tuyết.

Sau đó, Myers đã thắng – rồi lại thắng thêm vài lần nữa.

Myers cho biết: "Giáo sư đó đã thua tôi tới 11 lần và ông ấy đã chọn tôi làm trợ lý cho mình".

Công việc của trợ lý của Myers là chuẩn bị bản đồ cho lớp. Khi giáo sư không đi dạy, chàng sinh viên sẽ thay thầy đứng lớp.

"Bây giờ tôi đang làm việc như một con thiêu thân và tôi vẫn đang làm những điều mà mình muốn", Myers nói.

Myers đã trở thành giảng viên và đứng lớp được 21 năm. "Tôi có thể làm rất nhiều thí nghiệm trên lớp. Bạn có thể học được rất nhiều từ công việc giảng dạy", ông nói.

Myers cho sinh viên bốc tên một thành phố và dự báo thời tiết cho thành phố đó trong một cuộc thi đối đầu. Ông nói: "Những sinh viên thắng tôi sẽ tự động được điểm A vào cuối kỳ", ông nói. "Trò chơi này rất vui".

Kinh doanh ‘thuận buồm xuôi gió'

Việc xem dự báo của sinh viên giúp Myers lần ra được cách để có kết quả chính xác: Nếu tập hợp dự báo từ những sinh viên ưu tú và lấy kết quả trung bình, Myers sẽ có được kết quả dự báo sát với thực tế nhất.

Cách thức này trở thành cơ sở tiếp cận của AccuWeather sau này: "Chọn những người có dự báo tốt nhất và tập hợp lại thành một nhóm", Myers nói.

Một cố vấn viên tại Penn State, Charles Hosler, huých tay chàng sinh viên ưu tú. "Anh ta biết ước mơ của tôi là dự báo thời tiết và biến nó thành một công việc kinh doanh", Myers nói.

Giáo sư Hosler khi đó cũng đang cung cấp thông tin dự báo thời tiết cho các doanh nghiệp địa phương và giới thiệu một khách hàng là công ty khí đốt tự nhiên cho Myers, cho phép cậu giảng viên trẻ thành lập một văn phòng tại gian phòng nhỏ xíu trên sân thượng trong khuôn viên trường vào năm 1962.

"Cứ như vậy, công việc kinh doanh của Myers đã bắt đầu trên mái của tòa Deike", Hosler nói. "Joel lập tức lăn xả vào công việc và không cần gì nhiều đến những lời khích lệ".

Khách hàng công ty khí đốt của Myers đã trả 50 đô la một tháng – tương đương với khoảng 400 đô la bây giờ – cho những thông tin dự báo thời tiết hàng ngày. "Chúng tôi đã bắt đầu thuận buồm xuôi gió như thế", ông nói.

Giông tố

Năm 1963, bi kịch ập đến: Cha của Myers, ông Martin, tự tử.

Biến cố này càng làm cho Myers thêm quyết tâm mở rộng công việc kinh doanh trong khi vẫn giảng dạy và theo đuổi tấm bằng tiến sĩ tại Trường đại học Pennsylvania State – PSU. Thất bại không phải là một lựa chọn.

Những lời từ chối

Myers cho biết: "Tôi đã nói chuyện với 2.500 khách hàng tiềm năng trước khi có được 100 khách hàng".

Myers thuyết phục thành công các doanh nghiệp trượt tuyết – những công ty thực sự cần biết điều kiện độ ẩm để có tuyết rơi.

"Các dự báo thời tiết của tôi được điều chỉnh theo từng ngọn núi", Myers nói. "Có 60-65 khu trượt tuyết ở vùng Đông Bắc cần đến tôi".

Chân trời tươi sáng

Năm 1971, Myers, khi đó đã là Tiến sĩ, bắt đầu gửi những thông tin dự báo thời tiết đến đài phát thanh, truyền hình và báo chí. Các người em của ông, cũng tốt nghiệp Penn State, đã gia nhập AccuWeather. Evan được đề bạt chức Giám đốc điều hành, Barry trở thành CEO, còn Joel vẫn giữ chức Chủ tịch.

Khi vẫn tiếp tục giảng dạy tại PSU cho đến năm 1981, Joel được biết đến ở AccuWeather là một ông chủ có nhiều yêu cầu nhưng công bằng. Ông chiêu dụ những nhân tài ưu tú – thường là tốt nghiệp từ Penn State.

Triết lý của ông sau khi ra mắt AccuWeather.com như là một trang web miễn phí vào năm 1996 là "Hãy làm tốt nhất công việc của mình và bạn sẽ thành công".

Tính chính xác là quan trọng nhất.

Ông nói: "Bạn thấy người ta cường điệu hóa thời tiết. Nhưng quan trọng là bạn không làm vậy bởi bạn không muốn mất lòng tin".

Myers đặt ra tỷ lệ báo động sai trong cảnh báo lốc xoáy của AccuWeather là 11% so với 88% của Cơ quan Thời tiết Quốc gia.

Đối với những khách hàng doanh nghiệp, "sự khác biệt đó được tính bằng đô la", ông nói. "Dừng một dây truyền sản xuất là điều rất tốn kém. Phải tính đến yếu tố an toàn và yếu tố kinh doanh".

Trụ sở gần 16.000 m2 tại State College, Pennsylvania tập trung những công nghệ hàng đầu cho các nhà khí tượng học.

"Đây là trung tâm duy nhất trên thế giới", Myers nói. "Chúng tôi đã hoạt động được 54 năm và chỉ có 2 năm doanh thu không tăng so với năm trước đó".

Trong những năm 2001 và 2008 được đánh dấu bởi các cơn bão kinh tế, công ty vẫn tiếp tục phát triển dấu ấn truyền thông và các dịch vụ cho doanh nghiệp – từ những cảnh báo và dự báo thời tiết theo đặt hàng đến phân tích kinh doanh hay những phân tích pháp y cho những vụ tai nạn liên quan đến thời tiết.

Myers nuôi 7 đứa con, trong khi vẫn không ngừng mở rộng công ty và tiếp tục viết, giảng dạy về kinh doanh khí tượng.

Vấn đề quan tâm của ông bây giờ là: làm thế nào để ứng dụng những sáng kiến mới liên quan đến công nghệ gia tốc.

"Trò chơi thời tiết không bao giờ kết thúc. Nó là một câu chuyện không hồi kết", ông nói.

Đôi nét phác hoạ về Myers

Xây dựng được công ty truyền thông dự báo thời tiết lớn nhất thế giới.

Chiến thắng: sự hoài nghi, bi kịch, cạnh tranh.

Bài học: Không ngừng theo đuổi tính chính xác và truyền đạt nó một cách rõ ràng.

"Tôi thấy thật may mắn khi có rất nhiều người tin vào giấc mơ trở thành nguồn dự báo thời tiết giá trị, ý nghĩa và chính xác nhất trên thế giới của mình".

Đông Mai

Theo Investor's Business Daily

Chủ đề khác