VnReview
Hà Nội

SpaceX của Elon Musk sẽ tham gia các sứ mệnh tối mật của quân đội Mỹ

Cách đây không lâu, người sáng lập công ty SpaceX Elon Musk đã thành công khi dành quyền phóng tàu vũ trụ vào không gian cho Bộ Quốc phòng Mỹ, điều này đã phá vỡ sự thống trị của United Launch Alliance LLC trong nhiều năm qua. Và nhiều tranh luận cũng đã xảy ra.

Theo;Bloomberg, thành công này của ông Musk không phải là sự ngẫu nhiên. Trước hết, chúng ta có thể thấy được Bộ Quốc phòng Mỹ không dấu diếm ý định chiếm lĩnh vũ trụ nhằm thể hiện vai trò là cơ quan thông tin, bảo vệ an ninh quốc gia, làm nhiệm vụ tham mưu và trinh sát, mà còn nhằm để đối phó với một tương lai sẽ có nhiều xung đột xảy ra không những trên đất liền, dưới nước, vùng trời mà còn cả trên vũ trụ. Tiếp sau đó là vụ kiện năm 2014 của Musk nhằm vào chính phủ Mỹ đã được tòa tuyên án. Chính từ hai nguyên nhân này mà Lầu Năm Góc đã cấp phép cho công ty SpaceX của ông trở thành nhà cung cấp dịch vụ phóng tàu vũ trụ cho quân đội Mỹ.

Và công việc đầu tiên mà SpaceX đã thực hiện cho Quân đội là phóng một vệ tinh quân sự của Cục trinh sát quốc gia vào tháng Năm vừa qua. Đồng thời theo những gì đã được công bố, hè này, công ty của Musk và Chính phủ sẽ thực hiện thử nghiệm dịch vụ phóng tàu vũ trụ với chi phí thấp cho các nhiệm vụ tối mật của Quân đội.

Theo các nguồn tin, vào tháng 8 năm nay, SpaceX sẽ đưa một trong những thiết bị thuộc chương trình tối mật của Lầu Năm Góc vào quỹ đạo. Đó là tàu vũ trụ X-37B, một phiên bản thu nhỏ không người lái của Tàu vũ trụ con thoi, tham gia vào nhiệm vụ với thời gian hơn 1 năm. Nhiệm vụ không gian gần đây nhất của tàu vũ trụ X-37B kết thúc vào tháng 5 năm nay, sau hơn 700 ngày bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất.

Chiếc X-37B do hãng Boeing chế tạo trong một dự án hợp tác với DARPA, và trước đó hãng cũng đã chế tạo thành công một tàu vũ trụ khác đã được phóng vào năm 2010. Việc phóng tàu vũ trụ vào tháng Tám tới sẽ là chuyến bay vào không gian lần thứ 5 của chương trình tối mật này.

Hình ảnh: So sánh 3 tên lửa đẩy, Atlas V và Delta IV của ULA và  Falcon 9 SpaceX. Nguồn: Wordpress

Nhiều nguồn tin cho biết thêm, lý do sâu xa hơn mà SpaceX thuyết phục được Lầu Năm Góc là: Đã giải quyết được vấn đề chi phí "đắt đỏ" trong nhiều năm qua. Với chi phí phóng tàu vũ trụ chỉ khoảng 61 triệu USD, công ty của Musk có thể cung cấp dịch vụ với giá rẻ hơn so với đối thủ đã cung ứng trước đây. Mặc cho, "kẻ thống trị" United Launch Alliance (ULA), một công ty liên doanh lâu đời giữa Boeing và Lockheed Martin, đã thiết lập một kỷ lục "vô tiền thoáng hậu" với hơn 100 lần phóng tàu vũ trụ thành công, và công ty này đang tiếp tục cải thiện để hạ giá thành dịch vụ xuống dưới 100 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Xoay quanh sự thành công của SpaceX cũng đã có rất nhiều tranh luận, đặc biệt là những bình luận đến từ ULA. Vào ngày thứ Sáu vừa rồi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của ULA, Salvatore "Tory" Bruno, đưa bình luận trên Twitter rằng công ty của ông muốn cạnh tranh giá dịch vụ phóng tàu X-37B qua đấu giá nhưng đã không nhận được bất kỳ cơ hội nào để làm điều này.

Những tranh luận không chỉ dừng lại ở đó, phát ngôn viên Jessica Rye của ULA cho biết thêm trong một email:"ULA cam kết vẫn tiếp tục hỗ trợ tuyệt đối các nhiệm vụ an ninh quốc gia của nước Mỹ với dịch vụ phóng tàu vũ trụ đẳng cấp thế giới". Còn phát ngôn viên của SpaceX, John Taylor, lại nhấn mạnh đến việc đáp ứng các yêu cầu của Không lực Hoa Kỳ. Nhưng, cho dù mọi tranh luận vẫn tiếp tục xảy ra thì việc sử dụng dịch vụ phóng của SpaceX cũng đã được xác nhận.

Theo phát ngôn viên của Không lực Hoa Kỳ, Đại úy Annemarie Anniceli, cho biết trong một email hôm thứ Hai, việc phóng tàu vũ trụ vào tháng Tám sẽ sử dụng tên lửa đẩy Falcon 9 "Full Thrust" (đây là phiên bản Falcon 9 v1.2) của SpaceX, một thiết bị cho phép vận chuyển các trọng tải nặng hơn. Và Bà từ chối tiết lộ thông tin về ngày phóng.

Hình ảnh: Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX. Nguồn: Internet.

Mặc dù vậy, các quan chức của ULA vẫn không dừng lại. Với kỷ lục đã được thiết lập của ULA, họ vẫn tiếp tục tranh luận về cách so sánh chi phí phóng tàu vũ trụ của ULA và SpaceX là quá đơn giản, và chưa phù hợp. Họ cho biết thêm ULA đã cung cấp cho Bộ Quốc phòng các bệ phóng thừa khả năng đáp ứng yêu cầu và các hệ thống dịch vụ phóng khác với cả hai tên lửa đẩy Delta và Atlas, đảm bảo các yêu cầu phóng có thể thực hiện bất kỳ lúc nào – mà đôi khi các đối thủ không thể thực hiện được.

Trong thời gian đến, chắc chắn các tranh luận vẫn sẽ còn tiếp diễn. Nhưng với vai trò mới của SpaceX là một nhà thầu quân sự, sẽ mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho công ty của Musk và bổ sung nguồn vốn để thực hiện các hợp đồng khác với NASA cho các nhiệm vụ tái cung ứng trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Và các kế hoạch đưa phi hành gia lên ISS cũng sẽ được thực hiện vào năm tới. Vào tháng Hai, SpaceX cho biết công ty cũng sẽ đưa 2 khách hàng tư nhân du lịch vũ trụ quanh Mặt Trăng vào năm 2018, mặc dù công ty không đính kèm danh tính và số tiền mà họ phải chi cho chuyến du lịch này.

Có thể thấy với hoài bão lớn, Elon Musk có thể đạt được thành công không ngờ, cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào ông đang tham gia

Minh Hiếu

Chủ đề khác