VnReview
Hà Nội

Chai nhựa thông minh thay đổi màu sắc khi nước hết hạn

Một công ty có tên Braskem tại Brazil;đã phát triển thành công một loại chai nhựa giúp nhận biết nước bên trong đã hết hạn hay chưa thông qua màu sắc thay đổi trên nắp chai.

Theo trang Science Alert, Braskem, một công ty nhựa và hóa chất tại Brazil đã tạo ra thành công một loại nhựa, đồ đựng nước giải khát có thể biến đổi màu sắc dựa vào phản ứng với các mức độ pH thay đổi bên trong. Dấu hiệu thay đổi pH gợi ý rằng, các sản phẩm có thể đã bị hư hỏng do quá hạn sử dụng.

Mô phỏng quá trình chuyển màu sắc của nắp chai khi thành phần bên trong hết hạn

Mặc dù công nghệ này đã tồn tại dưới nhiều hình thức trong suốt vài thập kỷ qua, tuy nhiên Braskem là công ty đi tiên phong và có những lợi thế nhất định khi phát triển công nghệ này.

Andrew Manly, giám đốc truyền thông của Hiệp hội công nghiệp bao bì (AIPIA) cho biết: "Braskem có nhiều lợi thế về quy mô và nổi tiếng trong lĩnh vực đặc thù này với các sản phẩm chất lượng tốt".

Công ty nhựa và hóa chất có trị giá 7 tỷ USD Braskem là một trong những nhà sản xuất vật liệu chế tạo nắp chai, bình, hộp đựng có thể tái sử dụng, bao bì mỹ phẩm,… lớn nhất Châu Mỹ. Braskem có nhiều nhà máy sản xuất đặt tại Brazil, Mỹ, Mexico và Đức.

Ý tưởng cho công nghệ nhựa đặc biệt này xuất phát từ chính Brazil, quốc gia gần đây dính tới nhiều bê bối an toàn thực phẩm, trong đó có vụ các nhân viên tại một công ty thực phẩm đã hối lộ thanh tra chính phủ để tiêu thụ trót lọt số thịt thối rữa và nhiễm khuẩn salmonella trên thị trường.

Patrick Teyssonneyre, giám đốc công nghệ và sáng tạo tại Braskem khẳng định: "Ở nhiều quốc gia, chúng tôi thấy rằng thức ăn bị ô nhiễm, các gói thực phẩm không được bao bọc kỹ càng, thực phẩm bị ô nhiễm tràn lan trong quá trình sản xuất, vận chuyển và cả trong siêu thị".

Trong khi đó, nhiều người dùng vẫn tiếp tục nhầm lẫn về ngày bán và dựa vào việc ngửi để đánh giá chất lượng thức ăn còn dùng được hay không. Trên thực tế, chỉ bằng cảm quan khó có thể xác định thực phẩm có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Tuy nhiên để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, Braskem sẽ cần biết cách hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm và các nhà bán lẻ để đảm bảo khâu phân phối được thuận lợi nhất.

Quy trình sản xuất loại nhựa đặc biệt có khả năng phát hiện sản phẩm bên trong hết hạn

Một vấn đề cũng cần quan tâm khác, đó là chi phí. Theo Meghan Stasz, giám đốc cao cấp tại Hiệp hội các nhà sản xuất tạp phẩm chia sẻ, vấn đề chi phí sẽ là một thách thức quan trọng đối với Braskem nếu hãng vẫn tiếp tục sản xuất các loại hộp nhựa đặc biệt này.

Về phía Braskem cho rằng, chi phí sản xuất có thể giảm đi phần nào nếu như công nghệ này được chấp nhận rộng rãi trong tương lai. Hơn hết, Braskem tin tưởng họ có thể cung cấp ra thị trường một giải pháp hiệu quả, cạnh tranh về chi phí, đặc biệt khi so sánh với những lợi ích đem lại cho người tiêu dùng.

Thậm chí, Braskem có thể thuyết phục các nhà sản xuất thực phẩm lựa chọn đồ nhựa của Braskem với nhiều lợi ích khác nhau bên cạnh việc phát hiện chúng đã quá hạn hay chưa. Ví dụ với công nghệ này, người tiêu dùng có thể tránh các sản phẩm lỗi, có chứa các thành phần độc hại gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Được biết, công ty đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ nhựa này từ năm 2013 và lần đầu tung ra nguyên mẫu vào năm 2015. Braskem hiện vẫn cần thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo công nghệ sản xuất nhựa có thể đáp ứng mọi quy chuẩn an toàn.

Ngoài ra, Braskem cũng cần tìm hiểu các chỉ số vượt ngoài mức độ pH quy định sẽ gây ảnh hưởng thế nào đến các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ, đồng thời giúp người tiêu dùng có thể hiểu được những giới hạn an toàn.

Công ty hy vọng sẽ tìm thấy một đối tác tiềm năng, đồng thời triển khai phân phối sản phẩm nhựa thông minh này tới các cửa hàng trong hai hoặc ba năm tới.

Mai Huyền

Chủ đề khác