VnReview
Hà Nội

Dân số thế giới sẽ "cán mốc" 9,7 tỷ người vào năm 2050

Kết luận được đưa ra dựa trên báo cáo của Vụ Liên Hiệp Quốc về Vấn đề Kinh tế và Xã hội (UNDESA).

Theo Futurism, với việc nền khoa học y tế liên tục có những thành tựu và đột phá mới, chúng ta không chỉ sống lâu hơn mà các thế hệ tương lai cũng ngày càng khỏe mạnh hơn. Báo cáo của Vụ Liên Hiệp Quốc về Vấn đề Kinh tế và Xã hội cho thấy, theo dự kiến, dân số trên toàn thế giới sẽ tiếp tục bùng nổ và đạt 9,7 tỷ người vào năm 2050. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, đến năm 2030, con số sẽ là 8,5 tỷ người.

Tỉ lệ sinh giảm đã và đang diễn ra ở hầu hết các khu vực trên toàn thế giới, nhưng do tuổi thọ ngày càng được kéo dài, dân số vẫn sẽ tiếp tục tăng – đi kèm với một vấn đề đau đầu khác: già hóa dân số.

Dân số không ngừng tăng lên, nhưng các nguồn tài nguyên trên Trái đất thì chỉ có hạn. Việc làm thế nào để có thể duy trì các nguồn tài nguyên đó mà vẫn có thể đảm bảo sự công bằng cho mỗi con người là đặc biệt quan trọng, đồng thời cũng là thước đo cho khả năng giải quyết các vấn đề của các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.

Năm 2013, nhà thiên văn học nổi tiếng người Anh David Attenborough đã thể hiện những suy nghĩ của mình về sự bùng nổ dân số thế giới. Chia sẻ với The Radio Times, ông cho rằng con người giống như bệnh dịch hạch vậy, ông cảnh báo: "Hoặc là chúng ta hạn chế sự tăng trưởng dân số, hoặc mẹ thiên nhiên sẽ làm giúp chúng ta". Theo David Attenborough, biến đổi khí hậu sẽ là một trong những nhân tố lớn nhất ảnh hưởng đến thời gian của loài người trên Trái Đất, nếu như chúng ta không chịu thay đổi.

Nhiều chuyên gia khác cũng đã có những động thái ủng hộ suy nghĩ này, nhưng theo các cách khác nhau. Theo nhà vật lý học và vũ trụ học nổi tiếng Stepehen Hawking, con người chỉ còn 100 năm để rời khỏi Trái đất nếu không muốn bị tuyệt chủng.

Chưa tính đến việc các quan điểm của ông David Attenborough hay ông Stephen Hawking có đúng ở thời điểm hiện tại hay không, nhưng sự thiếu tập trung trong việc duy trì nguồn sống và sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số thế giới sẽ là "công thức" dẫn đến dấu chấm hết của nhân loại.

Văn Hoàn

Chủ đề khác