VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân gây nấc cục là gì? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Vì sao thỉnh thoảng chúng ta bị nấc cục và làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó chịu này?

Nguyên nhân gây nấc cục là gì? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Mặc dù có nhiều bệnh lý hoặc yếu tố dẫn đến nấc cục nhưng thường là do chúng ta ăn hoặc uống quá nhanh - vì điều này có thể làm cho dạ dày phồng lên do bị kích thích. Nó có thể dẫn đến sự co thắt đột ngột, không tự ý của cơ hoành, tống khí ra khỏi buồng phổi, luồng khí khi đi ngang qua dây thanh âm tạo thành tiếng nấc cục.

Hãy tưởng tượng đến cảnh bạn đang đứng trước lớp để chuẩn bị cho một bài thuyết trình thì một âm thanh lạ xuất hiện ở cổ họng của bạn, đi kèm với một chút co giật ở vai và đầu. Bạn hi vọng trong tuyệt vọng rằng nó sẽ không xảy ra nữa nhưng chính bạn cũng biết là điều này không thể nào. Bạn sẽ bị ngắt quãng liên tục quá trình nói do tiếng nấc cục khó chịu này.

Hầu hết chúng ta đều trải qua tình huống bị nấc cục không đúng thời điểm. Vậy bạn đã biết vì sao chúng ta bị như vậy chưa?

Nấc cục là gì?

Theo Scienceabc, nấc cục là các đợt hít phải nhanh chóng, xảy ra do hoạt động của các cơ liên sụn, nằm giữa cơ hoành và xương sườn. Điều này tương tự như hành động bình thường của hơi thở: cơ hoành và nhiều cơ khác co bóp giúp cơ thể hút không khí vào phổi. Tuy nhiên, trong trường hợp nấc cục, các cơn co thắt này có thể nhanh chóng và không "tự nguyện" dẫn đến hiện tượng mà dân gian hay gọi là "nấc cục".

Nguyên nhân gây nấc cục là gì? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Sự co thắt này đẩy một luồng khí đột ngột ra khỏi buồng phổi làm nắp thanh quản bị đóng lại, gây ra tiếng nấc. Trong y học, nó được gọi là chứng kích động cơ hoành đồng bộ (synchronous diaphragmatic flutter – Theo Wikipedia tiếng Việt). Sự co thắt nhanh chóng của các cơ này có thể gây ra sự run rẩy nhẹ hoặc giật nhẹ ở vai và đầu.

Nguyên nhân gây nấc cục là gì?

Trong hầu hết các trường hợp, chứng nấc cục được gây ra bởi dạ dày bị phồng lên, thường xảy ra nếu bạn ăn hoặc uống một cái gì đó quá nhanh. Khi dạ dày bị phồng lên, nó có thể đẩy axit dạ dày vào thực quản, làm dịu phần cơ thể đó. Sự kích ứng đó dẫn đến sự co lại của cơ hoành. Bằng cách giảm lượng oxy, hoặc tăng mức độ cácbon điôxít, bạn có thể làm dịu sự kích ứng đó và ngăn không cho nấc xảy ra. Hầu hết các trường hợp nấc cục xảy ra trong thời gian ngắn, hiếm khi nó kéo dài vài phút (trừ những trường hợp liên quan đến bệnh lý).

Nguyên nhân gây nấc cục là gì? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Tuy nhiên, nấc cũng có thể do những thứ khác, đặc biệt nếu nó diễn ra trong thời gian dài, thậm chí đến vài ngày hoặc vài tuần, bạn hãy nhanh chóng đến gặp bác sỹ. Những cơn giãn nở mở rộng này có thể là do bệnh cơ bản hoặc tình trạng sức khoẻ cần được giải quyết. Việc rối loạn chuyển hóa cũng có thể dẫn đến việc bạn bị nấc cục trong thời gian dài. Những người bị hen suyễn cũng thường kéo theo việc nấc cục trong thời gian dài hơn.

Đối với mọi người, nấc cũng luôn mang đến sự phiền toái (nhưng thậm chí nó cũng có thể gây nghiện). Nếu kéo dài, nó sẽ làm cho bạn rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm và mất ngủ…

Làm thế nào để thoát khỏi nấc cục

Nếu bạn bị dư thừa khí trong dạ dày, bạn sẽ có nguy cơ bị nấc cục, vì vậy vì vậy hãy cố gắng ăn chậm hơn hoặc ít ăn một lần ít thức ăn hơn. Khi nuốt, bạn cũng bổ sung không khí vào dạ dày và điều này có thể làm đầy ruột của bạn. Khi bạn uống sôđa hoặc bia, nó sẽ tăng tốc độ bạn bị nấc cục, vì vậy hãy uống từ từ, cho phép dạ dày của bạn chế biến thực phẩm một cách hợp lý.

Ăn các loại thực phẩm nóng hoặc cay thường có thể gây kích thích thần kinh phrenic và gây nấc cục, vì vậy hãy chắc chắn thức ăn của bạn ở nhiệt độ bình thường trước khi ăn. Những thay đổi đột ngột về nhiệt độ cũng có thể gây ra nấc cục, tuy nhiên bạn không thể làm thay đổi thời tiết theo ý của mình được.

Cuối cùng, một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ nấc cục, bao gồm corticosteroids, thuốc giảm đau, barbiturate và benzodiazepine nhưng bạn hãy trao đổi với bác sỹ trước khi quyết định thay đổi các loại thuốc. Nếu một trong những loại thuốc của bạn gây ra nấc mãn tính kéo dài hàng giờ hoặc nhiều ngày trong một thời gian, có thể có các lựa chọn khác mà không gây ra hiện tượng này.

Cách điều trị chứng nấc cục

Nguyên nhân gây nấc cục là gì? Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này?

Dân gian thường truyền miệng nhau nhiều cách để chữa nấc cục như nhìn chằm chằm vào ánh sáng, hít thở, thở vào túi giấy, nhấm nháp nước đá, cắn vào chanh…

Thực sự thì vài phương pháp trong số này tỏ ra hữu hiệu vì chúng ảnh hưởng đến lượng cacbon dioxide trong cơ thể, hoặc làm giảm kích thích thần kinh và mô. Thở vào túi giấy, nếu bạn nằm một chỗ, là một trong những giải pháp hiệu quả nhất vì nó có thể nhanh chóng làm tăng lượng carbon dioxide trong phổi, cho phép cơ hoành thư giãn. Bằng cách này, những cơn co thắt cơ bắp sẽ ngừng lại.

Cho dù bạn làm gì đi nữa, nấc cục là một điều gì đó có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào. Thay vì bực tức vì nó, bạn hãy làm theo những cách trên để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này.

Bạch Đằng

https://www.scienceabc.com/humans/why-do-we-hiccups-causes-get-rid-prevent-treatment.html

Chủ đề khác