VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học đã có thể đọc được suy nghĩ của con người

Trong lịch sử công nghệ, ví dụ tiêu biểu nhất về trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI) là việc một chiếc máy tính có thể đánh cờ với con người. Ngày nay, có rất nhiều phần mềm có thể thực hiện được nhiều việc khác với con người: trò chuyện, hỏi đáp, thậm chí là vận hành phòng thí nghiệm sao Hỏa trong khi các kỹ sư nghỉ trưa.

Hiện tại, một nhóm các nhà khoa học từ đại học Carnegie Mellon đang phát triển một nền tảng AI có thể làm những điều không tưởng trước đây: Đọc suy nghĩ của con người.

Theo BGR, phần mềm mới của nhóm đã có một cách tiếp cận mới mẻ để dự đoán những gì đang diễn ra trong bộ não con người, sử dụng các dữ liệu thu thập được qua việc quét não bằng fMRI để "đọc" được suy nghĩ của con người bằng việc nhìn cách hoạt động của não tạo ra các dữ liệu đó, sau đó nghiên cứu theo chiều hướng ngược lại.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Marcel Just cho rằng: "Một trong những tiến bộ lớn của bộ não con người là khả năng kết hợp các khái niệm đơn lẻthành những dòngsuy nghĩ phức tạp. Khi nói đến "chuối", con người sẽ không đơn giản chỉ nghĩ đến 'chuối', mà sẽ có các suy nghĩ phức tạp hơn, chẳng hạn"tôi thích ăn chuối vào buổi tối với bạn bè của tôi". Và cuối cùng chúng tôi đã phát triển được cách thức để "đọc" những suy nghĩ phức tạp như vậytrong cáctín hiệu fMRI. Việc phát hiện ra sự tương hợp giữa suy nghĩ và mô hình hoạt động củanão đã cho chúng tôi biết những suy nghĩ gì đang nảy sinh trong bộ não của con người".

Nghiên cứu này có khả năng khám phá và phát hiện hàng trăm phản ứng khác nhau liên quan đến hơn 200 sự kiện tác độngkhác nhau bao gồm cả tương tác xã hội và vật lý. Dựa trên những phản ứng đó, các nhà khoa học sẽ xem xét cấu trúc của câu nói được nói ra. Tiếp đó, thuật toán sẽ được phát triển để sử dụng những dữ liệu này, tìm ra những phản ứng giống nhau xảy ra trong não người, và có thể dự đoán chính xác khoảng 90% những suy nghĩ cũng như lời nói của con người.

Anh Cao

Chủ đề khác