VnReview
Hà Nội

Vụ thử thất bại Trường Chinh-5 sẽ cản trở chương trình vũ trụ của Trung Quốc

Vụ thử thất bại tên lửa Trường Chinh-5 của Trung Quốc là một bước thụt lùi hiếm hoi trong chương trình vũ trụ rất thành công của nước này.

Điều này gần như chắc chắn sẽ làm trì hoãn kế hoạch của Bắc Kinh đưa tàu vũ trụ lấy các mẫu vật từ Mặt trăng trở về vào cuối năm nay cũng như một số nhiệm vụ khác trong thời gian tới.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5Y2 được đưa vào bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền đông bắc Trung Quốc ngày 26/6.

Các chuyên gia nhấn định sự cố vẫn chưa có lời giải thích này cho thấy, bất chấp những thành công, cách tiếp cận mang tính hệ thống của Trung Quốc đối với vấn đề thám hiểm không gian không thể tránh khỏi những khó khăn cũng như rủi ro trong quá trình làm việc với các công nghệ tiên tiến này.

Trước đó chính quyền Trung Quốc cho hay cuộc thử nghiệm tên lửa Trường Chinh-5 hôm 2/7 đã gặp phải sự cố bất thường trong quá trình bay sau khi dường như rời bệ phóng thành công từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương tại tỉnh đảo Hải Nam. Trường Chinh-5 là lên lửa đẩy thế hệ mới và mạnh nhất của Trung Quốc.

Theo Báo Tin Tức

Chủ đề khác