VnReview
Hà Nội

Đây có phải là hạt quyến rũ nhất vũ trụ?

Theo;Sky News, một nhóm các nhà vật lý tại Large Hadron Collider công bố việc khám phá ra hạt hạ nguyên tử - vốn đã được đưa ra giả thuyết trước đây nhưng chưa bao giờ được chứng minh là có tồn tại.

Đây có phải là hạt quyến rũ nhất trong vũ trụ?

Trong khi phân hủy các hạt nguyên tử, các nhà khoa học phát hiện ra một hạt gọi là hadron – đây là một hạt hạ nguyên tử. Các hạt hạ nguyên tử khác đã từng biết đến trước đó là proton và neutron.

Hạt hạ nguyên tử là một khái niệm để chỉ các hạt cấu thành nên nguyên tử, cùng các hạt được giải phóng trong các phản ứng hạt nhân hay phản ứng phân rã. Ví dụ: Điện tử, proton, neutron là những hạt hạ nguyên tử thường được nhắc đến. Có hai loại hạt hạ nguyên tử: Hạt sơ cấp, không được cấu tạo từ những hạt khác, và hạt tổ hợp. Vật lý hạt và vật lý hạt nhân nghiên cứu những hạt này và cách chúng tương tác (theo Wikipedia).

Hadron có hai loại: baryon và meson. Những hạt này bản thân được cấu tạo từ các hạt nhỏ hơn gọi là quark với 6 loại: up, down, top, bottom, strange và charm.

Đây có phải là hạt quyến rũ nhất trong vũ trụ?

Các baryon chưa được phát hiện trước đây được cấu tạo từ 2 charm quark và được gọi là "heavy". Baryon thường có nhiều hơn 1 hạt heavy quark.

Mặc dù các hạt baryon chỉ xuất hiện trong khoảng 1 giây trong thử nghiệm nhưng nó vẫn đủ sức quyến rũ nhà vật lý Guy Wilkinson của Oxford. Ông nói: "Mọi người đã tìm kiếm nó trong một thời gian dài". Phát hiện này mở ra một "tổng thể mới" về gia đình của baryon cho các nhà vật lý tìm kiếm và nghiên cứu".

Hai hạt heavy charm quark tương tác với nhau như một điệu nhảy quyến rũ của một hệ thống sao có 2 mặt trời với các hạt quark thứ 3 xoay quanh. Wilkinson chia sẻ tiếp: "Nó cung cấp cho chúng tôi một thí nghiệm độc đáo, thú vị và mở ra một góc nhìn mới mạnh giữa các hạt, đó là một trong những lực lượng quan trọng trong tự nhiên".

Bạch Đằng

Chủ đề khác