VnReview
Hà Nội

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Trong tương lai, chúng ta sẽ đi du lịch trên những chiếc xe như thế nào?

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực có nhiều biến đổi nhất trong lịch sử. Từ những chiếc xe tự lái cho đến Hyperloop, các công ty đang đầu tư vào những cách thức mới để đưa con người di chuyển từ điểm A đến một B một cách dễ dàng.

Dưới đây là một số phương tiện được trang Business Insider dự đoán sẽ xuất hiện trong tương lai:

Xe điện góp phần làm cho thế giới xanh hơn

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Xe điện sẽ trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai. Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đã có kế hoạch tung ra những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, có khả năng di chuyển đường trường vào cuối thập kỷ này.

Tesla tất nhiên đã mang đến các phiên bản như Model S và Model X và đang lên kế hoạch để tung ra Model 3, chiếc xe điện được thương mại hóa rộng rãi đầu tiên của công ty. General Motors cũng bắt đầu giao hàng Chevy Bolt – chiếc xe điện tầm xa của công ty từ năm ngoái.

Xe tự lái giúp bảo vệ mạng sống con người và tiết kiệm thời gian

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Xe tự lái cũng sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực trong thời gian tới. Hầu hết các sản xuất ô tô lớn đều nhắm tới một chiếc xe thương mại với hệ thống bán tự trị (hay tự lái) vào năm 2020. Và nhiều công ty hi vọng sẽ cung cấp những chiếc xe tự lái hoàn toàn trong thời gian tới.

Xe tự lái được dự kiến sẽ mang lại một số lợi thế lớn, đặc biệt là khi nói đến an toàn. Theo một nghiên cứu do Eno Centre for Transportation tiến hành, nếu khoảng 90% xe ô tô trên đường phố của Mỹ là xe tự lái, số vụ tai nạn sẽ giảm từ 6 triệu một năm xuống còn 1,3 triệu và số người tử vong sẽ giảm từ 33.000 xuống còn 11.300 người.

Bên cạnh an toàn, xe tự lái còn được kỳ vọng sẽ cung cấp cho người dùng nhiều thời gian rãnh rỗi hơn, giảm lượng khí thải carbon và giúp đỡ những người không có khả năng lái xe (như người già, tàn tật).

Xe bay giúp giải quyết ùn tắc giao thông

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Xe bay có thể đang trong giai đoạn "phôi thai" nhưng chắc chắn nó sẽ là một phần của tương lai.

Terrafugia, một startup về xe bay, đang hướng tới chiếc xe bay được họ đặt tên là TF-X. Phương tiện này dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2025. Những chiếc TF-X sẽ cất cánh, bay và hạ cánh một cách độc lập. Công ty cho biết phương tiện của họ sẽ được trang bị một động cơ hybrid với khả năng di chuyển được quãng đường khoảng 804 km.

Hãng Toyota cũng quan tâm đến việc phát triển một chiếc xe bay. Công ty đã đầu tư 386.000 USD vào Cartivator, một startup đang trong quá trình phát triển một chiếc xe bay với tên gọi là Sky Drive. Công ty dự kiến sẽ bay thử nghiệm vào năm 2019.

Hãy nghĩ đến một ngày nào đó, thay vì phải chịu cảnh kẹt xe trên đường, bạn hoàn toàn có thể gọi một chiếc xe bay để di chuyển.

Drone chở khách tự hành

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Không giống như những chiếc xe bay, máy bay không người lái tự hành lớn đươc thiết kế để hoạt động duy nhất trên bầu trời. Trong tháng Sáu, Cơ quan vận tải Dubai (RTA) cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm taxi bay tự lái trong Q4/2017, sử dụng công nghệ cất cánh trên đường băng ngắn (VTOL) thực hiện bởi startup Volocopter của Đức.

Chiếc máy bay này được đặt tên là Volocopter 2X. Dù được trang bị công nghệ bay tự động nhưng trong quá trình thử nghiệm vẫn có một phi công trong máy bay.

Ehang, một công ty khác của Trung Quốc cũng đang phát triển một chiếc drone vận tải hành khách. Họ gọi nó là EHang 184, nó cao khoảng 1,4 mét và nặng khoảng 200 kg. Chiếc máy bay này chạy hoàn toàn bằng điện và có khả năng mang theo một hành khách duy nhất trong thời gian 23 phút với tốc độ bay khoảng 100 km/h, độ cao tối đa đạt 3,3 km.

Để đi từ điểm A đến điểm B, hành khách chỉ đơn giản gõ địa chỉ của họ vào ứng dụng điện thoại di động và phần còn lại thuộc về EHang 184. Vào tháng Hai, RTA cũng nói rằng họ cũng lên kế hoạch để thử nghiệm EHang 184.

Máy bay điện sẽ giảm khí thải carbon và ô nhiễm tiếng ồn

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Giống như xe điện, máy bay điện sẽ trở thành thực tế trong một tương lai không xa. NASA và các nhà sản xuất máy bay lớn đang làm việc để phát triển hệ thống động cơ đẩy bằng điện. Nếu thành công, kế hoạch này sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon cũng như ô nhiễm tiếng ồn.

Vào tháng 6/2016, NASA thông báo rằng họ đang phát triển chiếc máy bay hoàn toàn bằng điện cho tương lai thuộc X-plane Series gọi là X-57. Chiếc máy bay này sẽ hoạt động bằng pin với 14 động cơ điện với thiết kế cánh mới. Với X-57, NASA nói rằng nó có thể giúp tăng 500% hiệu quả tốc độ bay trong các chuyến hành trình.

X-57 có thể sẽ sẵn sàng bay thử vào cuối năm nay. Và theo NASA, một chiếc máy bay chở khách thương mại với một hệ thống động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện sẽ sẵn sàng vào năm 2035.

SkyTran: hệ thống tàu điện trên cao

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

SkyTran là một hệ thống vận chuyển cá nhân tốc độ cao (Personal Rapid Transit viết tắt là PRT) đầu tiên do nhà phát minh Douglas Malewicki đề xuất vào năm 1990 và dưới sự phát triển của hãng Unimodal Inc.

Loại hình phương tiện hạng nhẹ chở hai người trên hệ thống đường tàu đệm từ trường thụ động trên cao (cách mặt đất khoảng 6 mét) dự kiến sẽ đạt được vận tốc tương đương 100 dặm Anh một giờ (250 km/h) hoặc nhanh hơn. Với ưu điểm của nó, SkyTran chỉ tốn 10 phút cho quãng đường di chuyển khoảng 1 giờ đồng hồ bằng ô tô.

Để sử dụng hệ thống SkyTran, người dùng chỉ cần đến ga gần nhất và nhập điểm đến lên ứng dụng của SkyTran. Jerry Sanders – Giám đốc điều hành của SkyTran – nói rằng các trạm dừng của SkyTran đủ nhỏ để xây dựng ở bất kỳ nơi đâu, bao gồm cao ốc văn phòng và sân bay.

Theo công bố của SkyTran vào năm 2016, dự án sẽ khởi động lần đầu tiên tại Lagos, Nigeria. Công ty này cho biết họ đang đàm phán với các nhà quan lý để xây dựng một hệ thống nữa ở YAS Island, một hòn đảo ở Abu Dhabi.

Hệ thống giao thông độc lập "Self-driving shuttles"

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

"Self-driving shuttles" là cách mọi người di chuyển trong thành phố trong tương lai. Thay vì sử dụng xe bus hoặc taxi, người dùng có thể sử dụng hệ thống xe tự lái có thể đưa đón theo yêu cầu thông qua một ứng dụng di động. Những phương tiện tự lái theo các tuyến đường cố định đã được thử nghiệm tại một số thành phố.

Một công ty của Pháp đang phát triển hệ thống giao thông này tại châu Âu có tên gọi là EasyMile. Và Đại học Michigan cũng đang chuẩn bị giới thiệu một phương tiện tương tự được thực hiện bởi công ty Pháp NAVYA tại North Campus vào mùa thua năm nay.

Xe buýt tự lái có thể là một lựa chọn cho người dân trong đô thị đông đúc

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Khi dân số ở các thành phố tiếp tục tăng, chúng ta cần phải lựa chọn phương tiện giao thông an toàn và hiệu quả hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, một số công ty đang phát triển loại xe buýt tự lái.

Ví dụ, Mercedes-Benz giới thiệu chiếc xe buýt bán tự động Future Bus vào tháng 7 năm ngoái. Xe buýt trong tương lai có thể nhận biết đèn giao thông, điều hướng qua các đường hầm và người đi bộ hay xe đạp có thể bắt phương tiện này để di chuyển trong nhiều tình huống.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết hệ thống tự lái sẽ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn so với các xe buýt được lái bằng người. Bởi vì, hệ thống tự lái luôn phanh, tăng tốc một cách tối ưu nhất.

Hiện tại, Future Bus đạt tốc độ 69,2 km/h trong làng xe buýt dành riêng để dễ dàng hơn trong việc di chuyển. Tuy nhiên, hi công nghệ tiến bộ, khả năng tự lái của xe buýt sẽ được cải tiến nhiều hơn nữa.

Hệ thống Hyperloop: giải pháp du lịch với giá cả phải chăng giữa các thành phố lớn

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Hệ thống tàu siêu tốc chạy trong ống (Hyperloop), với tốc độ trên 800 km/h sẽ là giải pháp giao thông hiệu quả để đi lại giữa các thành phố lớn.

Hyperloop sẽ không bị ảnh hưởng tình trạng chậm chuyến do thời tiết hay lỗi vận hành vì Hyperloop được đặt trong môi trường đặc biệt và hoàn toàn độc lập.

Hai startups đang theo đuổi công nghệ Hyperloop One và Arrivo, được thành lập bởi Brogan BamBrogan, cựu giám đốc công nghệ Hyperloop One.

Tên lửa tái sử dụng "Reusable rockets", cuộc cách mạng của loài người

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Tên lửa tái sử dụng là chìa khóa giúp ước mơ du lịch không gian dễ trở thành hiện thực hơn. Bởi vì nếu có thể sử dụng nhiều lần, chi phí cho các chuyến đi vào vũ trụ sẽ giảm đi rất nhiều.

SpaceX và Blue Origin đang dẫn đầu trong các nỗ lực để hoàn thiện công nghệ tên lửa tái sử dụng. Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, người thành lập Origin nói ông thậm chí còn hình dung "hàng triệu người sống và làm việc trong không gian".

SpaceX, công ty của; Elon Musk đã có những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển tên lửa tái sử dụng. Nó bay nhanh và xa hơn so với tên lửa Blue Origin. SpaceX đã phóng thành công và hạ cánh nhiều tên lửa, thậm chí họ đã sử dụng lại tên lửa của những lần trước. Phát biểu tại một cuộc họp kỹ thuật vào năm ngoái, Musk nói rằng ông muốn muốn đưa người hạ cánh lên sao Hỏa vào năm 2025.

Một hệ thống đường hầm mới có thể thay đổi cách mọi người du lịch giữa các thành phố

11 phương tiện giao thông ấn tượng của tương lai

Liên doanh mới nhất của Elon Musk, Boring Company, muốn đưa giao thông qua đường hầm lên một cấp độ mới.

Trong tháng Sáu, CEO của Tesla và SpaceX cho biết công ty đã bắt đầu đào đường hầm đầu tiên. Musk đã nói rằng hệ thống sẽ cho phép mọi người di chuyển từ Westwood đến LAX trong 5-6 phút. Hiện nay, bạn phải mất khoảng 40 phút lái xe.

Bạch Đằng

Chủ đề khác