VnReview
Hà Nội

Áp dụng liệu pháp gen trong việc chữa trị ung thư sắp được áp dụng đại trà

Đề nghị áp dụng liệu pháp gen đang trong việc chữa bệnh bạch cầu đang được nhiều chuyên gia của Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì (FDA) đồng tình. Đây là một tín hiệu khả quan về việc áp dụng rộng rãi liệu pháp gen trong việc điều trị những loại bệnh ung thư, tiến dần tới việc mở ra một kỉ nguyên mới trong lĩnh vực y học.

Theo New York Times, nếu FDA chấp nhận đề nghị trên và tiến tới việc sử dụng phương pháp trên và tiến tới việc thương mại hóa nó thì đây chính là bước đi đầu tiên của việc đứa liệu pháp gen vào việc điều trị đại trà. Điều này trước tiên sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc đua áp dụng liệu pháp gen vào Y học của nhiều nhà nghiên cứu và những công ty sản xuất dược phẩm.

Phương pháp mới này được thực hiện bằng cách tái lập trình lại một số tế bào T của người mắc bệnh để chúng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Trong suốt một vài năm qua, phương pháp này đã được phát triển bởi sự hợp tác của trường đại học Pennsylvania và công ty dược phẩm Novartis, một công ty đang hướng tới việc áp dụng đại trà liệu pháp gen trong điều trị không chỉ bạch cầu mà còn nhiều những biến thể khác của ung thư.

Với mỗi cá nhân khác nhau, phương pháp này cũng mang những đặc điểm và đặc tính khác nhau phù hợp với tế bào T của mình. Quá trình điều trị bao gồm khá nhiều công đoạn đòi hỏi phải di chuyển. Ban đầu, hàng triệu tế bào T của người bệnh sẽ được chiết xuất, đông lạnh và được gửi thẳng tới Novartis. Đây sẽ là nơi những tế bào này được tái lập trình nhờ vào một dạng vô hại của virut HIV. Tiếp theo đó, những tế bào với chức năng mới là tiêu diệt tế bào ung thư sẽ lại được đông lạnh và chuyển tới cùng một bệnh nhân. New York Times còn tiết lộ rằng, chi phí ước tính của phương pháp điều trị này có thể lên tới 300.000 USD (tương đương với khoảng 6,82 tỷ đồng). Song đó mới chỉ là con số ước tính, tới hiện tại thì vẫn chưa có con số chính thức nào được đưa ra.

N.Đ.T

Chủ đề khác