VnReview
Hà Nội

Pin năng lượng mặt trời xả khí thải còn độc hơn CO2

Theo Science World Report, Carbon Dioxide (CO2) chiếm 82% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề này dường như ít nghiêm trọng hơn so với sự trỗi dậy của một loại khí gây ô nhiễm mạnh hơn: Nitơ Trifluoride hay NF3.

Các tấm năng lượng mặt trời phát ra khí thải còn độc hơn CO2

Weather Network ghi nhận khí thải CO2 chỉ tăng 5,6% trong thời gian 1990-2015, trong khi NF3 tăng 1,057% trong cùng thời kỳ. Sự gia tăng nhanh chóng khí NF3 có thể liên kết với việc sản xuất các hóa chất dùng trong pin năng lượng mặt trời, chất bán dẫn và màn hình LCD. Khám phá này có thể ảnh hưởng đến việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico theo lệnh Tổng thống Donald Trump.

Trong một sự kiện ở Iowa, Tổng thống Mỹ đề xuất lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên bức tường này và năng lượng nó tạo ra sẽ bù đắp lại chi phí ban đầu. Tuy nhiên, hiện tại chính quyền đang phải đối mặt với một vấn đề khi xây dựng bức tường: lượng khí thải NF3 có thể đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu.

Chủ yếu được sử dụng như một chất làm sạch silicone, NF3 đã được loại trừ trong quá trình sử dụng nhưng một lượng nhỏ vẫn bị phát tán vào không khí. Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ bao nhiêu % NF3 bị rò rỉ, nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo rằng NF3 có thể tồn tại trong không khí hàng trăm. Dù lượng khí NF3 thải vào không khí ít hơn CO2 nhưng nó mạnh hơn 17.200 lần trong việc gây ra hiệu ứng nhà kính.

Tiến sĩ Michael Prather thuộc Đại học California, Irvine nói rằng NF3 không gây ra ngay các ảnh hưởng đến khí hậu. Tuy nhiên, về lâu dài đây là một mối nguy hiểm tiềm ẩn cho môi trường sống.

Mặc dù sự gia tăng của NF3 có liên quan tới các tấm pin năng lượng mặt trời nhưng Tim Donaghy, một chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Greenpeace lại cho rằng: "NF3 góp phần làm khí hậu toàn cầu nóng lên nhưng lợi ích của năng lượng mặt trời lại vượt qua các tác động tiêu cực của nó".

Bạch Đằng

Chủ đề khác