VnReview
Hà Nội

Phát triển thành công tim nhân tạo dạng mềm đầu tiên trên thế giới

Vừa qua, các nhà nghiên cứu Châu Âu đã chế tạo thành công một quả tim nhân tạo có chức năng giống hệt quả tim bình thường.;

Theo Gizmodo, các nhà nghiên cứu Châu Âu đã chế tạo thành công một quả tim nhân tạo có chức năng giống hệt quả tim bình thường. Quả tim được chế tạo bằng máy in 3D chất liệu silicone nặng 390 gram và có kích thước tương đương với tim người. Đây cũng là bước mở đầu cho cuộc cách mạng y tế giúp bệnh nhân tim mạch được điều trị.

Từ trước tới nay, các bệnh nhân tim mạch mắc phải vấn đề trục trặc trong việc bơm máu thường phải chờ người khác hiến tặng hoặc chờ thời gian tim phục hồi để duy trì sự sống. Nhưng những cách này đều có nhiều nhược điểm: bộ phận không tương thích với cơ thể, gây nhiễm trùng, hình thành máu đông,… Điều cần thiết tạm thời là một thiết bị tương tự như quả tim tự nhiên, và đó chính là thứ mà nhóm nghiên cứu từ ETH Zurich (Thụy Sĩ) dẫn đầu bởi Nicholas Cohrs đang làm.

Cohrs cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một trái tim nhân tạo có kích thước và chức năng tương tự như của bệnh nhân". Trái tim nhân tạo dạng mềm, được mô tả trong tạp chí khoa học Artificial Organs, chỉ hoạt động trong khoảng 45 phút cho đến 1 tiếng đồng hồ, nhưng nó đã vượt qua được một số xét nghiệm quan trọng về chức năng của một trái tim thay thế.

Trong thử nghiệm, quả tim có thể bơm chất lỏng giống như máu qua buồng máu nhân tạo, đồng thời những chuyển động cũng giống hệt với thực tế. Tuy nhiên, thiết bị chỉ đập 3.000 lần và không thể vượt qua mốc "tuổi thọ" 1 tiếng đồng hồ, một phần do vật liệu tim nhân tạo hiện tại không thể chịu được căng thẳng, vỡ ra.

Sự thành công của quả tim nhân tạo là nguồn cảm hứng để tiếp tục phát triển các bộ phân nhân tạo khác

Thái Âu

Chủ đề khác