VnReview
Hà Nội

Thang máy tương lai có thể đi lên, đi xuống, đi ngang không cần cáp

Thang máy đã không thay đổi nhiều trong 160 năm qua: một cabin trong một trục đi lên và xuống.

Nay nhà sản xuất thang máy Đức ThyssenKrupp đã phát triển thang máy đầu tiên của thế giới có thể đi lên, xuống và đi ngang - tất cả không có dây cáp. Nó giống như thang máy trong bộ phim kỳ ảo "Willy Wonka & nhà máy sô cô la" bước ra ngoài đời thực.

Thang máy trong tương lai sử dụng công nghệ tương tự như tàu chở hàng của Nhật Bản

Andreas Schierenbeck, Giám đốc điều hành của Thyssenkrupp nói với Business Insider rằng: "khi nhiều người di chuyển đến thành phố hơn, chúng ta cần phải có những thang máy tốt hơn".

Ông nói: "Xây dựng, sử dụng các trục cao như vậy chỉ cho một cabin là một sự lãng phí lớn. Nó giống như việc điều khiển một chuyến tàu giữa hai thành phố trên một đường đua, thay vì nhiều chuyến tàu điện trên các đường ray linh hoạt".

Vào tháng Sáu vừa qua, công ty đã công bố mô hình hoạt động đầu tiên của thang máy, được gọi là Multi, tại cơ sở thử nghiệm của họ ở Đức. Thyssenkrupp đã thử nghiệm hệ thống tại tháp kiểm tra bê tông cao 245 mét từ cuối năm 2015.

Các cabin thang máy tự vận hành bằng maglev - hay nam châm để đi lên hoặc xuống. Thay vì cáp, mỗi cabin có một động cơ khởi động maglev - công nghệ tương tự công nghệ của tàu Shinkansen chở hàng của Nhật Bản.

Công nghệ Maglev (Magnetic Levitation) sử dụng lực từ cực mạnh để nhấc toàn bộ toa xe lên không trung, cách đường dẫn bên dưới khoảng vài cm. Hệ thống nam châm được bố trí dọc theo đường dẫn sẽ liên tục đổi cực âm, dương một cách xen kẽ để đẩy toa tàu đi về phía trước với tốc độ từ 500 km/h trở lên.

Mục tiêu của Multi là làm cho việc vận chuyển trong các tòa nhà cao một cách hiệu quả cao hơn.

Các trục của nó nhỏ hơn 25% so với thang thông thường, tạo thêm không gian cho tòa nhà để sử dụng cho những mục đích khác, như văn phòng và căn hộ. Vì nhiều thang máy có thể đi cùng một lúc trong cùng một trục, Multi có thể vận chuyển hơn 50% người cùng thời gian với thang máy trung bình, với tốc độ 4,9 mét/giây.

Để so sánh, thang máy ở Empire State Building của thành phố New York đi được khoảng 9,3 mét/giây. Tháp Thượng Hải ở Tokyo (hoàn thành vào cuối năm 2016) có thang máy nhanh nhất thế giới với tốc độ gần 20,5 mét/giây.

Dù Multi chậm hơn nhưng bù lại người dùng không cần chờ đợi hơn 30 giây cho chuyến đi kế tiếp. Hiện chưa có kế hoạch cụ thể về nơi Multi sẽ xuất hiện đầu tiên. Nhưng khi Toà tháp Capital Market Authority tại Thủ đô Riyadh, Ảrập Xêút mở cửa vào năm 2018, nó sẽ bao gồm hệ thống thang máy TWIN của Thyssenkrupp với 2 cabin trong một đường hầm.

Ngoài các tòa nhà chọc trời, hệ thống thang máy có thể hữu ích ở những nơi bận rộn khác, như các trung tâm mua sắm lớn và sân bay.

Bạch Đằng

Chủ đề khác