VnReview
Hà Nội

LCAC - tàu đổ bộ khổng lồ của hải quân Mỹ đưa thủy quân ra chiến trường

Tàu đổ bộ của Mỹ, còn gọi là LCAC (Landing Craft Air Cushion) được thiết kế để tải theo 60-75 tấn hàng hóa trên mặt nước hoặc vượt biển trong các hoạt động đổ bộ.

Theo Business Insider, phần đệm khí của LCAC cho phép nó tiếp cận đến 70% các đường bờ biển trên thế giới, vượt trội hơn so với các tàu đổ bộ thông thường (chỉ được 15%). Mô hình LCAC đầu tiên được triển khai trên tàu bến đổ bộ USS Germantown vào năm 1987 và kể từ đó nó tiếp tục phục vụ hải quân đến tận ngày nay bằng việc tải mọi thứ từ nhân sự và thiết bị cho đến bãi đổ và xe tăng M1 Abrams lên bờ.

Vào độ cuối tuần trước, các tàu LCAC trên tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard đã tham gia một cuộc tập trận đổ bộ như một phần của Talisman Saber 17, một cuộc tập trận song phương Mỹ - Úc được thực hiện hai năm một lần ngoài khơi bờ biển Úc.

Trong đoạn video do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đăng tải, ta có thể thấy cảnh LCAC vào ra boong tàu Bonhomme Richard và tiếp nước, thực hiện các bài tập để "tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa trên biển" trong các hoạt động quân sự trên biển (giám sát, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ cho các hoạt động đổ bộ từ mặt nước lên đất liền và ngược lại).

Hải quân Mỹ hiện có 91 chiếc LCAC đang hoạt động, và một chương trình mang tên Service Life Extension Program đang được tiến hành để kéo dài thêm 10 năm thời gian phục vụ của 64 chiếc LCAC trong tổng số 91 chiếc hiện có, những chiếc LCAC mà đáng lẽ sẽ hết thời gian hoạt động vào năm 2018.

Tàu chiến USS Kearsarge, một tàu đổ bộ khác của hải quân Mỹ, có thể mang theo tối đa 3 chiếc LCAC kèm theo khoảng 2000 quân và trang bị.

Assault Craft Unit Four, nhìn từ tầng trên của USS Kearsarge

Assault Craft Unit Four là một chiếc LCAC trên Kearsarge có thể tải đến 72 tấn hàng hóa và đạt tốc độ gần 60 dặm/giờ.

Ngoài ra Assault Craft Unit Four còn có cả trang facebook riêng, được quản lí bởi một đội ngũ gồm 5 người đảm nhiệm các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, phản ứng tràn dầu và các sứ mệnh tiếp cận cộng đồng ngoài các hoạt động quân sự.

Assault Craft Unit Four trên tàu USS Kearsarge

Động cơ tuabin khí nén của LCAC gồm 2 động cơ – hai động cơ đẩy và 2 động cơ nâng – với hai cánh quạt lớn. Ngoài ra, bãi đổ cũng có bánh lái và động cơ đẩy để điều khiển.

Loại vũ khí được trang bị cho LCAC thường bao gồm sung máy 50 li và sung phóng lựu 40mm.

Hai cánh quạt cao áp của LCAC

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác