VnReview
Hà Nội

AI có thể giúp bạn tìm ra công thức nấu ăn chỉ từ một bức ảnh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán giúp bạn xác định thực phẩm và tìm ra công thức nấu ăn thích hợp.

Nghiên cứu thuật toán giúp AI tìm ra công thức nấu ăn từ một bức ảnh

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bách khoa Catalonia, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Viện Nghiên cứu Máy tính Qatar đã phát triển một thuật toán học mới có thể cung cấp cho bạn một công thức nấu ăn chỉ bằng một bức ảnh. Hệ thống không phải là hoàn hảo nhưng nó đã cung cấp được công thức nấu ăn từ nhiều hình ảnh được tải lên.

Hệ thống sẽ phân tích hơn 1 triệu công thức nấu ăn để chọn ra công thức phù hợp nhất với món ăn trong bức ảnh. Các công thức nấu ăn và hình ảnh được lấy từ allrecipes.com và food.com, chúng được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu có tên Recipe1M, có thể truy cập từ trang web của Pic2Recipe.

Với Pic2Recipe, người dùng tải lên bức ảnh về thực phẩm mà họ muốn có công thức, và sử dụng máy học, AI phân tích hình ảnh để tìm ra công thức chính xác. Hệ thống thường cung cấp cho bạn một vài công thức nấu ăn dựa trên sự chắc chắn của AI khi phát hiện sự tương đồng giữa hình ảnh đầu vào và hình ảnh trong cơ sở dữ liệu của nó.

Theo Neowin, hệ thống nhận dạng hình ảnh đã được đào tạo để chụp ảnh và tìm ra những thành phần nào cần thiết trong công thức. Bằng cách đào tạo AI, các nhà nghiên cứu đã đạt được tỷ lệ thành công 65% với hệ thống trong các thử nghiệm đã tiến hành.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng hệ thống này cần có một chặng đường dài trước khi nó hoàn hảo. Nick Hynes từ MIT cho biết: "Nó vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc xác định các loại thực phẩm nhất định. Có sự khác biệt lớn giữa các bức ảnh chụp gần và xa, cũng như độ chi tiết về các thành phần trong món ăn".

Mục tiêu cuối cùng của dự án là cải thiện sức khoẻ của người dân. Các nhà nghiên cứu hy vọng có được thông tin thực phẩm mà con người đã ăn và xác định giá trị dinh dưỡng, lượng calorie của bữa ăn khi thông tin đó không có sẵn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác