VnReview
Hà Nội

Uống bao nhiêu nước khi tập thể thao là tốt nhất?

Chúng ta thường thấy nhiều lời khuyên về tầm quan trọng của việc giữ cho cơ thể đủ nước, nhất là khi tập thể thao. Chúng ta còn được yêu cầu uống ít nhất 8 ly nước và "trước khi cơn khát đến với bạn", trong và sau khi tập thể dục để tránh mất nước, gây hại đến sức khỏe.;Tuy nhiên, theo CNN những lời khuyên như vậy rõ ràng thiếu cơ sở khoa học. 

Uống bao nhiêu nước khi tập thể thao là tốt nhất?

Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta thường có đủ nước thông qua thực phẩm (cung cấp 20% lượng nước) và đồ uống (bao gồm cà phê, soda và rượu) và với phần lớn chúng ta khát là một chỉ bảo đáng tin cậy khi chúng ta cần chất lỏng trong quá trình tập luyện.

Sự mất nước không phải lúc nào cũng là mối đe dọa như cách nó vẫn thường được mô tả. Trái ngược với niềm tin phổ biến, nói chung mất nước không phải là nguyên nhân gây ra chứng chuột rút hoặc nóng sốt. Và các nghiên cứu liên quan đến những vận động viên đua xe đạp đã phát hiện ra rằng mất nước nhẹ không ảnh hưởng đến hoạt động thể dục. Hơn nữa, chỉ uống khi khát sẽ mang lại kết quả tốt hơn là uống liên tục.

Theo một báo cáo của một nhóm gồm 17 chuyên gia, mặc dù bạn muốn đảm bảo tiêu thụ đủ lượng nước, đặc biệt nếu bạn lớn tuổi hơn hoặc tập thể dục dưới sức nóng, vấn đề lớn hơn mất nước có thể là uống quá nhiều trong quá trình tập thể dục.

Uống bao nhiêu nước khi tập thể thao là tốt nhất?

Nếu bạn uống quá nhiều chất lỏng mà cơ thể bạn không thể thoát khỏi sự dư thừa thông qua việc đổ mồ hôi hoặc đi tiểu, mức natri có thể trở nên nguy hiểm cho cơ thể. Tình trạng kết tủa, được gọi là giảm natri huyết hoặc ngộ độc nước, có thể gây nhức đầu, nôn mửa, nhầm lẫn, động kinh và tệ hơn một số trường hợp có thể gây tử vong.

Trước đây, hạ natri máu xuất hiện chủ yếu ở những người chạy marathon, nhưng hiện nay nó đang xuất hiện trong số những người tham gia vào các hoạt động như đi bộ đường dài, chạy bán marathon và yoga nóng.

Một phương pháp để xác định tình trạng hydrat hóa của bạn là kiểm tra màu nước tiểu của bạn. Chúng ta thường nghe rằng lý tưởng là màu vàng nhạt, nếu màu càng đậm có nghĩa là bạn đang mất nước càng nhiều.

Nhưng lời khuyên này cũng gây hiểu nhầm.

Trong một bản tổng kết các bằng chứng, các nhà nghiên cứu đã bác bỏ quan niệm rằng màu nước tiểu là dấu hiệu chính xác của sự hydrat hóa. Một phần của vấn đề là một số thực phẩm (như củ cải đường và cà rốt) có thể ảnh hưởng đến màu nước tiểu, cũng như một số vitamin nhất định. Các chuyên gia đã viết báo cáo về hạ natri huyết nói rằng cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn không mất nước trước và sau khi tập thể dục là "uống nước khi khát".

Chỉ uống nước?

Nếu đối với bạn nước đơn giản là thứ "chất lỏng dễ chịu", đó là cách tốt nhất để bạn thoả cơn khát. Nếu không, bạn có thể tìm nước có hương vị hoặc sử dụng bột tạo hương vị. Một nhược điểm của loại nước này là chúng thường chứa chất làm ngọt nhân tạo và nhiều chất phụ gia khác. Nếu bạn đang tìm kiếm một cái gì đó tự nhiên hơn, hãy thêm một số lát trái cây hoặc nước thảo mộc.

Uống bao nhiêu nước khi tập thể thao là tốt nhất?

Đồ uống thể thao có chứa chất lỏng, carbohydrate và khoáng chất được gọi là chất điện phân có thể hữu ích cho các vận động viên tập thể dục với cường độ vận động cao hơn một giờ, đặc biệt là trong thời tiết nóng. Nhưng đối với hầu hết chúng ta, chúng không mang lại lợi ích gì đối với nhu cầu nước của cơ thể, trong khi cung cấp nhiều calo và đường mà chúng ta không cần.

Nước dừa, được chào hàng như một giải pháp thay thế cho đồ uống thể thao, có hàm lượng kali điện phân cao. Nhưng nước dừa thường chứa ít natri hơn thức uống thể thao, một tính năng làm cho nó ít hiệu quả hơn đối với những người tập thể dục kéo dài, với cường độ nặng. Trong khi một số người thích hương vị của nước dừa hơn nước bình thường, nước dừa cũng có nhiều calo hơn. Mặc dù có sự cường điệu về các loại nước đặc biệt khác, chẳng hạn như có chứa các chất kiềm, được chưng cất, có vitamin thì ít có bằng chứng cho thấy chúng có lợi hơn nước thông thường khi tập luyện thể thao nói riêng hoặc đối với sức khỏe nói chung.

Bạch Đằng

Chủ đề khác