VnReview
Hà Nội

Tiền đúng là có thể mua được hạnh phúc!

Người ta thường nói rằng hạnh phúc không thể mua được bằng tiền nhưng theo các nhà khoa học thì điều này đúng hay sai thì còn phụ thuộc vào cách bạn tiêu tiền. Đây chính là kết quả của cuộc nghiên cứu vừa được đăng tải lên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kì.

Vừa qua, theo báo Telegraph, đã có một cuộc nghiên cứu mới cho rằng việc dùng tiền để mua thêm thời gian rảnh rỗi (ví dụ như thuê một người dọn dẹp nhà cửa hoặc thuê đầu bếp) thực sự góp phần vào cải thiện hạnh phúc. Và ngược lại, nếu chúng ta tiêu tiền chủ yếu vào những tài sản bằng hiện vật khác thì sẽ không có nhiều tác dụng củng cố hạnh phúc.

Tiến sĩ Ashley Whillans, tác giả của nghiên cứu này, giải thích thêm rằng: "Những người mà bỏ tiền ra để thuê người dọn dẹp nhà cửa hoặc trả tiền cho lũ trẻ hàng xóm để chúng dọn bãi cỏ thường có suy nghĩ rằng họ đang trở lên lười đi. Nhưng những kết quả mà chúng tôi có được đã nói lên rằng việc bỏ tiền mua thời gian cũng có những lợi ích về mặt hạnh phúc như việc chúng ta đang sở hữu nhiều tiền vậy".

Cuộc nghiên cứu đã được thực hiện thông qua một bài khảo sát trên 6.000 người lớn ở Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan. Những người tham gia được hỏi về số tiền họ chi hàng tháng để có thêm thời gian rảnh rỗi. Đồng thời những người này còn được yêu cầu đánh giá chỉ số hài lòng về cuộc sống hiện tại của họ và trả lời thêm một vài câu hỏi về áp lực thời gian.

Và kết quả chi tiết là những người có xu hướng chi tiền cho những hoạt động tiết kiệm thời gian thường có tỉ lệ thỏa mãn về cuộc sống cao hơn 23%. Ngay cả khi thu nhập bị giảm xuống thì kết quả trên vẫn đúng. Nhưng dù vậy thì vẫn có tới 15% số người cảm thấy thỏa mãn khi chỉ dành một ít tiền cho việc tìm thêm thời gian rảnh.

"Tác dụng của việc chi tiền mua thời gian rảnh không chỉ dành riêng cho những người giàu. Chúng tôi đã từng nghĩ rằng tác dụng của việc này sẽ chỉ xuất hiện trên những người có thu nhập cao nhưng thực sự chúng tôi đã hoàn toàn bị bất ngờ bởi đối tưởng được hưởng lợi ích từ việc mua thời gian là không bị giới hạn" - Giáo sư tâm lí học Elizabeth Dunn đến từ đại học British Columbia cho biết.

Để thử nghiệm tính đúng sai của việc mua thời gian sẽ khiến chúng ta hạnh phúc hơn, các nhà nghiên cứu còn thực hiện một vài thí nghiệm khác. Họ chọn ra ngẫu nhiên 60 người lớn và cho mỗi người 30 bảng Anh để chi vào việc mua thời gian trong một tuần và 30 bảng Anh khác chi vào việc mua đồ dùng vật chất trong một tuần khác. Kết quả là những người tham gia thí nghiệm cảm thấy vui vẻ hơn khi họ tiêu tiền để mua thời gian hơn là mua những đồ dùng vật chất.

Nhưng có một sự thật rằng chỉ có một số ít người sẵn sàng bỏ tiền ra để mua thêm thời gian rảnh. Kết quả này được đúc kết từ nhiều những mẫu khảo sát khác nhau hướng tới những đối tượng khác nhau. Khi khảo sát 850 triệu phú thì có tới gần một nửa số người tham gia quyết không chi tiêu một đồng nào vào những việc mà họ không thích làm. Một cuộc khảo sát khác trên 98 người trưởng thành về quyết định của những người này khi họ nhặt được 30 bảng Anh. Và bất ngờ là chỉ có 2% số người được hỏi sẽ chi số tiền này để mua thêm thời gian rảnh rỗi. Thật tiếc là chỉ có số ít người tìm cách thoát khỏi áp lực về thời gian bằng cách chi tiền cho việc này.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác