VnReview
Hà Nội

Lượng tinh trùng giảm "có thể làm loài người tuyệt chủng"

Loài người có thể đi đến kết cục tồi tệ nhất – tuyệt chủng – nếu lượng tinh trùng ở đàn ông tiếp tục rớt giảm với tốc độ hiện tại.

BBC đưa tin các nhà nghiên cứu đánh giá kết quả của gần 200 nghiên cứu cho biết số tinh trùng trong số nam giới ở Bắc Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand dường như đã giảm đi một nửa trong vòng chưa đầy 40 năm.

Một số nhà chuyên gia hoài nghi về các phát hiện của báo cáo Human Reproduction Update, song nhà nghiên cứu trưởng, Tiến sĩ Hagai Levine nói rằng ông "rất lo ngại" về điều có thể xảy ra trong tương lai.

Kết quả phân tích dữ liệu của 185 cuộc nghiên cứu từ năm 1973 đến năm 2011. Tiến sĩ Levine, một nhà dịch tễ học, nói rằng nếu xu hướng này tiếp diễn thì loài người có thể tuyệt chủng.

Các nhà khoa học không tham gia vào nghiên cứu đã ca ngợi chất lượng của nghiên cứu nhưng nói rằng có thể là quá sớm để đi đến một kết luận như vậy.

Tiến sĩ Levine, từ Đại học Hebrew ở Jerusalem (Israel), phát hiện nồng độ tinh trùng giảm 52,4%, và tổng số tinh trùng giảm xuống 59,3% ở nam giới khu vực Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và New Zealand. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ suy giảm tinh trùng ở nam giới đang sống tại các quốc gia này đang tiếp tục và thậm chí có thể tăng lên.

Ngược lại, không có sự suy giảm đáng kể ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi, nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có ít nghiên cứu hơn đã được tiến hành trên các lục địa này. Tuy nhiên, Tiến sĩ Levine lo ngại rằng cuối cùng ở những nơi này số lượng tinh trùng cũng có thể giảm.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy sự suy giảm mạnh về số lượng tinh trùng trong các nền kinh tế phát triển, nhưng những người hoài nghi nói rằng một tỷ lệ lớn trong số các nghiên cứu là có thiếu sót.

Một số nghiên cứu đã điều tra một số lượng tương đối nhỏ nam giới, hoặc chỉ bao gồm những người đàn ông tham gia các phòng khám sinh đẻ và, trong mọi trường hợp, có nhiều khả năng có số lượng tinh trùng thấp. Cũng có mối quan ngại rằng các nghiên cứu cho thấy sự suy giảm số lượng tinh trùng nhiều khả năng được công bố trong các tạp chí khoa học hơn là những nghiên cứu không công bố. Một khó khăn nữa là các phương pháp đếm tinh trùng sớm có thể đã đánh giá quá cao sự thật.

Kết hợp các yếu tố này có thể đã tạo ra một cái nhìn sai về số tinh trùng đang giảm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở Israel khẳng định đã khắc phục những thiếu sót này khiến một số người nghi ngờ, như Prof Allan Pacey của Đại học Sheffield, ít hoài nghi hơn.

Ông nói: "Tôi đã không bao giờ thấy thuyết phục với nhiều nghiên cứu tuyên bố rằng con số tinh trùng của con người đã giảm trong quá khứ gần đây. Tuy nhiên, nghiên cứu của Tiến sĩ Levine và các đồng nghiệp của ông ngày nay đã tránh được nhiều sai sót trong các nghiên cứu trước đây".

Nhưng giáo sư Pacey tin rằng mặc dù nghiên cứu mới đã làm giảm khả năng sai sót nhưng vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn chúng. Vì vậy, ông nói, kết quả của nghiên cứu nên được ứng xử cẩn thận.

"Cuộc tranh luận vẫn chưa được giải quyết và vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, bài báo này đại diện cho một bước tiến trong sự rõ ràng của dữ liệu mà cuối cùng có thể cho phép chúng tôi xác định các nghiên cứu tốt hơn để kiểm tra vấn đề này", ông nói.

Không có bằng chứng rõ ràng cho lý do cho sự sụt giảm rõ ràng này. Nhưng nó có liên quan đến việc tiếp xúc với các hóa chất sử dụng trong thuốc trừ sâu và chất dẻo, béo phì, hút thuốc lá, căng thẳng, chế độ ăn uống và thậm chí xem TV quá nhiều.

Tiến sĩ Levine nói rằng ;vấn đề cấp bách là tìm hiểu lý do tại sao tinh trùng đang giảm và để tìm cách đảo ngược xu hướng.

"Chúng ta phải hành động - ví dụ như quản lý tốt hơn chất hoá học do con người tạo ra - và chúng ta phải tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề hút thuốc lá và béo phì".

Minh Hương

Chủ đề khác