VnReview
Hà Nội

Facebook vô hiệu hóa AI vì chúng tự sáng tạo ra ngôn ngữ riêng

Theo Digitaljournal, một hệ thống trí thông minh nhân tạo đang được phát triển tại Facebook đã tạo ra ngôn ngữ riêng của nó. Nó phát triển một hệ thống các từ mã dạng code để truyền thông hiệu quả hơn. Các nhà nghiên cứu đã tắt hệ thống khi họ nhận ra rằng AI không còn sử dụng tiếng Anh.

Các nhà nghiên cứu đã ngưng AI có thể tự phát minh ra ngôn ngữ riêng

Điều xuất hiện tại Facebook không phải là trường hợp đầu tiên. Trong mỗi trường hợp, AI được theo dõi bởi con người đã tự tách ra khỏi việc đào tạo tiếng Anh để phát triển ngôn ngữ của chính mình. Các cụm từ dường như là vô nghĩa đối với con người nhưng lại rất có ý nghĩa với AI.

Theo báo cáo của Fast Co. Design, các nhà nghiên cứu của Facebook gần đây đã nhận thấy AI mới của họ đã từ bỏ tiếng Anh. Các AI này đã bắt đầu giao tiếp bằng cách sử dụng các cụm từ có vẻ như không thể hiểu được lúc đầu nhưng vẫn đại diện cho nhiệm vụ đang diễn ra.

Trong một lần giao tiếp, Bob và Alice (hai trí tuệ nhân tạo) đã từ bỏ sử dụng các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh và bắt đầu giao tiếp bằng cách sử dụng thứ ngôn ngữ mà chúng tự tạo ra.

Bob đã mở đầu bằng câu "I can i i everything else", Alice đáp lại "balls have zero to me to me to me…". Và cuộc trò chuyện cứ thế tiếp tục theo cách đó. Các nhà nghiên cứu cho rằng, cuộc hội thoại này bao hàm nhiều thứ có nghĩa chứ không đơn thuần là những gì chúng ta thấy.;

Trí tuệ nhân tạo sử dụng hệ thống "khen thưởng" riêng. Trong đó, chúng chờ đợi, đánh giá những hành động có ích và đem lại hiệu quả cao. Nhà nghiên cứu Dhruv Batra của Facebook nói: "Các AI sẽ bỏ qua ngôn ngữ dễ hiểu để tự phát minh ra các cụm từ cho chính nó".

Các nhà phát triển AI ở các công ty khác đã quan sát một cách sử dụng tương tự các "kí tự" để đơn giản hóa quá trình giao tiếp giữa các AI. Tại OpenAI, phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo do Elon Musk thành lập, một thí nghiệm đã thành công trong việc để cho các chương trình AI học ngôn ngữ của họ.

Trong một trường hợp khác, Google gần đây đã cải tiến dịch vụ Translate bằng cách thêm một mạng thần kinh nhân tạo. Hệ thống hiện nay có khả năng dịch thuật hiệu quả hơn, bao gồm cả các cặp ngôn ngữ mà nó không được dạy một cách rõ ràng. Tỉ lệ thành công của hệ thống này gây bất ngờ cho nhóm của Google. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng AI đã âm thầm viết ra ngôn ngữ riêng của mình, nhưng họ không thể hiểu ngôn ngữ mà các AI tạo ra một cách chính xác.

Bạch Đằng

Chủ đề khác