Tổ tiên của loài hoa là thực vật lưỡng tính

Một nghiên cứu cho thấy tổ tiên của các loài hoa là thực vật lưỡng tính.

Tổ tiên của loài hoa là thực vật lưỡng tính

Theo TheVerge, bây giờ chúng ta có thể biết tổ tiên của hoa ngày nay như thế nào nhờ các nhà khoa học đã sử dụng mô hình máy tính để tái tạo cây trồng đã sống cách đây 140 triệu năm.

Trước đây, chúng ta không hiểu nhiều về nguồn gốc của hầu hết các loại thực vật có hoa ngày nay, gọi là angiosperms (chiếm khoảng 90% tổng số loài cây). Điều này một phần là vì hoa không bảo quản tốt, vì vậy hoá thạch rất hiếm.

Trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã sử dụng cơ sở dữ liệu về các tính trạng hoa và các mô hình máy tính về cách hoa tiến hóa để tìm ra hình dạng tổ tiên của chúng như thế nào.

Tổ tiên của loài hoa là thực vật lưỡng tính

Kết quả, máy tính tạo ra một mô hình tương tự như hoa lily trắng, với ba lớp cánh hoa, được gọi là "whorls". Mô hình cho thấy rằng thủy tổ của loài hoa là thực vật lưỡng tính, nghĩa là nó mang cả bộ phận đực và cái ở phần nhụy hoa. Những phát hiện này là một điểm khởi đầu cho nhiều nghiên cứu về tiến hoá hoa. Nó có thể giúp chúng ta lấp đầy khoảng trống kiến thức và tìm ra cách các thế hệ sau của loài thực vật này thích nghi với môi trường khác nhau như thế nào và trở thành magnolias (thuộc chi hoa mộc lan), hoa cúc và tất cả hoa khác.

Các mô hình sử dụng trong nghiên cứu này là suy đoán, vì vậy chúng ta vẫn chưa thể biết tất cả chi tiết về tổ tiên của các loài hoa này. Nhưng ít nhất chúng ta cũng thấy rằng những bông hoa từ 140 triệu năm trước cũng không khác biệt nhiều lắm so với ngày nay.

Bạch Đằng

1 "Điểm mặt" những quảng cáo smartphone thất bại nhất từ trước đến nay

2 Tân Thứ trưởng 8x Nguyễn Huy Dũng từng là học sinh chuyên Toán, sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội

3 Mẹo đánh lừa bộ não giúp bạn ghi nhớ mọi thứ

4 Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về ống xả Honda Winner X?

5 Xin lỗi người hâm mộ Android, Apple đã đúng: màn hình 1080p là quá đủ với smartphone!