VnReview
Hà Nội

Tên lửa Bastion-P của Việt Nam diệt được cả tàu chiến đang nằm trong cảng

Tài liệu của Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV) cho biết phiên bản mới của hệ thống tên lửa di động chống tàu ven biển Bastion-P có thể làm việc với mục tiêu mặt đất.

Hệ thống tên lửa Bastion-P của Việt Nam trong lễ thượng cờ tàu ngầm Kilo 636.

Thông tin này xuất hiện tại Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 2017 tổ chức ở Moskva, được hãng tin Sputnik đăng tải trong bài báo xuất bản ngày 24/7.

Cụ thể theo KTRV, hệ thống Bastion-P với tên lửa chống tàu Yakhont "được thiết kế với mục đích tiêu diệt tàu nổi và mục tiêu ven biển có tổ chức trong điều kiện kháng cự radio điện tử và tổ chức khai hỏa của đối phương".

Tính năng này của Bastion-P thực ra đã được kiểm chứng tại Syria năm ngoái, khi Nga dùng tên lửa Oniks để tấn công các mục tiêu khủng bố IS trên lãnh thổ Syria.

Khai hỏa tên lửa P-800 Oniks (phiên bản nội địa của Yakhont) thuộc hệ thống phòng thủ bờ biển Bastion-P

Khi làm nhiệm vụ đối đất, tên lửa Oniks/Yakhont sẽ nạp dữ liệu về tọa độ mục tiêu và bay theo quán tính có tham chiếu hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, tuy nhiên sai số của phương thức này sẽ vào khoảng 150 m.

Còn nếu như dựa vào dữ liệu tích tụ từ các phương tiện thiết giáp (đầu dò của tên lửa có thể phân biệt được tia phát ra từ kim loại trên nền địa hình), hoặc theo tia phản xạ của chủ thể nào đó như trạm radar, bồn chứa xăng dầu... thì độ chính xác sẽ tăng vọt lên, chỉ dao động trong khoảng 1 m.

Như vậy có thể thấy rằng việc dùng Bastion-P để tấn công mục tiêu mặt đất mặc dù khả thi nhưng hiệu quả thì phải xem xét lại.

Với giá thành khoảng 3 triệu USD/quả, nếu bắn theo cách thức đầu tiên thì rõ ràng chỉ số vòng tròn xác suất quá kém, rất khó chấp nhận khi đặt giá trị của quả đạn cùng với đối tượng mà nó tiêu diệt lên bàn cân (nhất là với điều kiện thực tế của Việt Nam). Còn cách thứ hai lại mang đậm chất "ăn may" do các vật chuẩn ít khi cố định.

Xe mang phóng tự hành K-340P thuộc hệ thống Bastion-P của Việt Nam.

Do vậy, giải pháp tối ưu nên triển khai là dùng chức năng đánh đất của Bastion-P để tiêu diệt tàu chiến đang nằm trong cảng.

Khi đó tên lửa sẽ đối chiếu vật chuẩn theo dữ liệu thu thập từ các phương tiện trinh sát để tiếp cận mục tiêu (không yêu cầu radar dẫn bắn phải "nhìn thấy" vật thể), rồi bật đầu dò radar chủ động xác định đối tượng cần tiêu diệt. Phương thức trên bảo đảm được cả độ chính xác lẫn hiệu quả kinh tế, khi đổi quả đạn vài triệu USD lấy một con tàu chiến trị giá hàng trăm triệu USD của đối phương.

Theo Soha

Chủ đề khác