VnReview
Hà Nội

Bò có thể cứu loài người khỏi HIV/AIDS

Hệ miễn dịch của bò sản sinh ra những kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 96% các biến thể của HIV, virus gây ra bệnh dịch xuyên thế kỷ AIDS. Phát hiện này mở ra hy vọng điều chế được loại vaccine phòng chống HIV/AIDS hữu hiệu đầu tiên trên thế giới.

Khi bị nhiễm HIV, cơ thể bò nhanh chóng sản sinh ra kháng thể tiêu diệt virus chết chóc này.

Đây là những thông tin được đăng tải trong bài viết đăng trên tạp chí Nature, dựa trên nghiên cứu do Viện nghiên cứu Scripp ở La Hoya (Mỹ) tiến hành.

Các nhà khoa học Mỹ đã rất ngạc nhiên khi phát hiện, những con bò chỉ mất rất ít thời gian để sản sinh ra các kháng thể chống HIV và không giống như ở người, các kháng thể của bò có thể đối phó với một loại protein của HIV tốt hơn nhiều.

Virus HIV xâm nhập các tế bào cơ thể người với sự trợ giúp của một số protein nằm trên bề mặt lớp vỏ của chúng. Phải mất tới 3 hoặc 4 năm sau khi nhiễm HIV, hệ miễn dịch ở người mới bắt đầu tổng hợp được các kháng thể phổ rộng (bnAbs), có thể vô hiệu hóa một số biến thể của HIV lập tức.

Nhưng khi đó thì những kháng thể được tổng hợp cũng không giúp gì được cho cuộc chiến của cơ thể chống lại HIV bởi lúc này, virus đã xâm nhập sâu vào toàn bộ các mô của cơ thể và chuyển sang giai đoạn khu trú mãn tính.

Các nhà nghiên cứu về virus từ lâu đã tìm cách "cấy ghép" tiến trình tổng hợp kháng thể như trên vào các tế bào của một số loài động vật khi chưa bị nhiễm virus, giúp chúng thích nghi bằng việc sản xuất ra hàng loạt các bộ kháng thể phổ rộng, từ đó điều chế ra một loại vaccine có khả năng "dạy" hệ miễn dịch chiến đấu chống lại tất cả các biến thể của HIV trước khi xảy ra lây nhiễm. Tuy vậy, tất cả các thí nghiệm trên chuột, thậm chí cả khỉ đều thất bại.

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học thuộc Viện Scripps đã tiến hành một thí nghiệm trên bò. Hóa ra cơ thể bò bắt đầu sản sinh bnAbs chỉ 1-2 tháng sau khi con vật nhiễm HIV. Xem xét kỹ trên cấu trúc của chúng, các nhà khoa học kết luận rằng, những kháng thể này có khả năng vô hiệu hóa HIV cũng tốt giống như kháng thể phổ rộng - bnAbs -; ở người.

Các nhà nghiên cứu tại Viên Scripps đã tiến hành "nuôi trồng" một bộ kháng thể ở bò. Kết quả là, chúng đã vô hiệu hóa được khoảng 96% biến thể HIV, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc phát triển loại vaccine chống lại căn bệnh xuyên thế kỷ HIV/AIDS, đến nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 25 triệu người.

Theo Báo Tin Tức

Chủ đề khác