VnReview
Hà Nội

DARPA đang tìm cách cải thiện giác quan của con người bằng máy tính

DARPA, bộ phận nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, đã trao hợp đồng cho sáu nhóm nghiên cứu để phát triển công nghệ giao diện não - máy tính (brain-computer interface) tốt hơn. Mục tiêu của việc làm này là khôi phục và nâng cao giác quan của những người khuyết tật.;

Khôi phục và nâng cao

Theo Futurism, Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục triển khai nghiên cứu của mình trong lĩnh vực giao diện não - máy tính (BCIs), bằng việc Cơ quan Dự án nghiên cứu Phòng vệ Mỹ (DARPA) đã trao hợp đồng cho năm nhóm nghiên cứu và một công ty tư nhân vào ngày 9 tháng 8 vừa qua.

BCI đã tồn tại được một thời gian, nhưng đến hiện tại tiềm năng mở rộng những khả năng của chúng mới nhận được sự quan tâm đặc biệt. Mục đích chính của BCI là phát triển những "neuroprostheses" (chân tay giả được điều khiển bằng ý nghĩ của con người) tốt hơn, cũng chính là một trong những tầm nhìn trong chương trình Thiết kế Hệ thống Thần kinh (NESD) của DARPA. Thông qua NESD, DARPA muốn phát triển các giao diện não bộ có độ phân giải cao có thể khôi phục và phát triển giác quan con người.

Phillip Alvelda, người điều hành chương trình NESD cho biết trong một thông báo: "Chương trình NESD hướng tới một tương lai có các thiết bị thần kinh tân tiến mang lại độ chân thực, độ phân giải và giao diện cảm quan chính xác hơn cho các ứng dụng điều trị". Bốn trong số 6 hợp đồng được trao sẽ nghiên cứu phát triển thị lực, hai hợp đồng còn lại sẽ tập trung vào thính giác và khả năng nói.

Tín hiệu kỹ thuật số trong não

Vào năm 2016, DARPA thông báo rằng NESD sẽ phát triển hệ thống giao diện thần kinh giúp cải thiện khả năng giao tiếp giữa não bộ và thế giới kỹ thuật số. Ý tưởng của họ là chuyển đổi các tín hiệu điện hóa đồ trong não trở thành các bit nhị phân 0-1 được sử dụng trong máy tính. Nhà sáng lập Braintree - Bryan Johnson thậm chí cho rằng thông qua những hệ thống như vậy, mã thần kinh (neural code) của chúng ta có thể trở thành một thứ "lập trình" được.

Điều này sẽ không chỉ giúp điều trị cho những người bị khuyết tật bằng cách đưa các giác quan đa dạng trực tiếp vào não dưới dạng tín hiệu kỹ thuật số, mà nó còn giúp cải thiện các giác quan này. Tiềm năng của những hệ thống giao diện thần kinh đã thúc đẩy những người khác nghiên cứu các công nghệ tương tự - như Elon Musk với Neuralink - để xem xét BCIs là cách để loài người theo kịp với sự phát triển của máy móc thông minh. Quả thực, với khả năng kết hợp trí tuệ con người với máy móc, BCI đã dẫn đến sự xuất hiện của lĩnh vực thần kinh mới, biến đổi cách chúng ta thấy và tương tác với thế giới quanh ta.

Đối với DARPA, nó bắt đầu bằng việc giúp đỡ những người bị khiếm khuyết giác quan. "Nếu chúng ta thành công trong việc đưa trực tiếp các tín hiệu giác quan phong phú vào thẳng bộ não, NESD sẽ đặt nền tảng cho các liệu pháp thần kinh mới. Những thách thức lớn đang chờ ở phía trước, nhưng các nhóm nghiên cứu mà chúng tôi triệu tập đã hoạch định ra các kế hoạch khả thi để đưa ra các bước đột phá phối hợp giữa nhiều lĩnh vực và tích hợp những nỗ lực này vào các hệ thống đầu cuối (end-to-end)".

Văn Hoàn

Chủ đề khác