VnReview
Hà Nội

Du khách Trung Quốc ồn ào gây khó khăn cho hoạt động của kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Theo những gì mà các nhà khoa học nói thì việc có quá nhiều du khách Trung Quốc tới tham quan chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới có thể làm gián đoạn hoạt động của thiết bị khoa học này.

Chỉ tính riêng nửa đầu năm 2017 đã có tới gần bốn triệu lượt tham quan kính viễn vọng Fast, kính viễn vọng lớn nhất thế giới với khẩu độ lên tới 500 mét được xây dựng tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Riêng vào dịp lễ hội Thuyền Rồng tổ chức vào ngày 30/5, một đám đông với số lượng lên tới 220.000 người đã tụ tập trên những khu vực đồi núi phía Tây Nam Trung Quốc chỉ để có thể được nhìn thấy chiếc đĩa khổng lồ này.

Con số du khách tham quan địa điểm du lịch này mỗi này hiện đã gấp đôi lượng khách tham quan đài quan sát Arecibo, kính viễn vọng lớn thứ hai thế giới đặt tại Puerto Rico, trong cả một năm.

Dù rằng mục đích của kính viễn vọng Fast là để phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học vũ trụ bao gồm trong đó là mục tiêu thu về và ghi lại những tín hiệu từ ngoài Trái Đất. Song để thực hiện được sứ mệnh này thì Fast cần phải được đặt ở một nơi cực yên tĩnh và cách xa khu vực dân cư nhưng dường như số lượng du khách tham quan đang phá hỏng những điều kiện quan trọng đó.

Cục Du lịch quản lí về kính viễn vọng Fast còn đưa ra con số ước tính rằng chỉ riêng lượt tham quan trong nước, số người tới địa điểm này cho tới cuối năm nay có thể sẽ lên tới 10 triệu người. Con số này tương đương với số du khách tham quan Vạn lí trường thành. Có lẽ Fast đang trở thành "một kì quan thế giới mới".

Trong sáu tháng đầu năm nay, hoạt động du lịch đã mang lại doanh thu lên tới 4,6 tỷ nhân dân tệ tương đương với mức tăng lên tới 40% so với cùng kì năm trước, đây là những thông tin trên trang báo Guizhou Daily. Trong bài viết trên báo Guizhou Daily còn cho biết thêm rằng chỉ trong vài tháng tới việc thi công xây dựng tuyến đường cao tốc nối liền huyện Bình Đông và huyện Quế Dương – thủ phủ của tỉnh Quý Châu sẽ được chính thức bắt đầu. Tuyến đường này sẽ có tới 8 làn cho phép du khách di chuyển từ sân bay quốc tế tới địa điểm tham quan kính viễn vọng Fast chỉ trong một giờ đồng hồ đi xe.

Ông Tian Renfei, bí thư tại một thị trấn nằm ngay sát điểm du lịch này cho biết rằng thị trấn này đang có mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2017 lên tới 50%. Kedu là một thị trấn nhỏ 700 tuổi. Nơi đây người ta đã xây dựng 46 khách sạn và hơn 100 nhà hàng nhắm tới đối tượng là nhóm du khách tới tham quan.

Lí giải cho điều này, ông Zhu Jin – giám đốc trạm thiên văn Bắc Kinh, người đã từng tham quan địa điểm này khẳng định rằng phần đông du khách bị thu hút hởi sự hiếu kì của đám đông hướng tới cơ sở vật chất trong việc nghiên cứu khoa học.

Việc hoàn thành xây dựng kính viễn vọng Fast là một bước đi tốt trong việc khẳng định tham vọng trở thành một cường quốc trong nghiên cứu khoa học vũ trụ của Chung Quốc. Nhưng theo ông Zhu Jin thì sự tăng nhanh về số lượng du khách tham quan địa điểm đặc công trình này đang làm tăng lên hiện tượng ô nhiễm điện từ trường. Hoạt động du lịch có thể làm ảnh hưởng tới việc quan sát của kính viễn vọng và giải pháp đề ra nhằm thoả mãn được hai bên có lẽ sẽ vẫn còn là một viễn cảnh xa vời.

Những kĩ sư làm việc tại Fast cảm thấy lo lắng về những công trình phục vụ cho việc du lịch đang dần lôi kéo nhiều hơn những lượt tham quan. Những kĩ sư tại đây hoàn toàn bày tỏ thái độ không đồng tình với sự hiếu kì về hoạt động khoa học của nhóm du khách tham quan đang đổ về nơi đây.

Hiện nay, văn phòng dự án Fast đặt tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vẫn chưa hề đưa là lời bình luận nào về hiện tượng này.

Kính viễn vọng Fast được cho là sẽ giúp đỡ những nhà nghiên cứu thu được những tín hiệu từ vũ trụ xa hơn ba lần so với kính viễn vọng Arecibo. Với độ nhạy chưa từng có của Fast những nhà khoa học có tạo ra được những đột phá trong việc nghiên cứu về sao xung và vật chất tối, những bí ẩn cần được giải đáp trong hành trình hiểu sâu hơn về vũ trụ.

Tháng 12 năm trước, bản thoả thuận nhằm kết nối Fast với chương tình Breakthrough Listen có giá trị lên tới 100 triệu USD đã được kí kết dưới sự tài trợ của một doanh nhân người Nga tê là Yuri Milner. Bản thoả thận này được kí kết với mục đích chính là tìm kiếm những tín hiệu từ nguồn sống có trí thông minh ở ngoài không gian.

Hiện tại, Fast đang trong giai đoạn thử nghiệm và cân chỉnh. Thông tin về việc chính thức hoạt động của kính viễn vọng này không hề được công bố.

Tính từ lúc kính viễn vọng này hướng lên bầu trời thì nó có thể kháng lại gần như toàn bộ lượng nhiễu xạ điện từ trường gây ra bởi giao thông và con người. Bán kính 5 km bao quanh Fast là một khu vực không được cho phép sự có mặt của thiết bị điện tử nếu không có sự cho phép từ phía những cơ quan có thẩm quyền. Song 10 triệu du khách dường như là con số vượt quá mức giới hạn thiết kế ban đầu. Những tác động mà nó gây ra sẽ khiến những nhà khoa học phải mở ra một cuộc điều tra mới nhằm đánh giá chính xác những tác động mà sự việc này gây ra.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác