VnReview
Hà Nội

Phân nửa trong top 10 lập trình viên mảng AI của Trung Quốc là người Mỹ

Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu ltrở thành người đi đầu về trí thông minh nhân tạo (AI) tính tới năm 2030. Nếu mục tiêu này trở thành hiện thực thì công lớn có lẽ sẽ phải thuộc về những công ty gốc Mỹ đang làm việc trên đất Trung.

Theo một thống kê của LinkedIn Trung Quốc, có tới năm người trong bảng xếp hạng top 10 kĩ sư mảng AI của Trung Quốc là người gốc Mỹ. Bảng thống kê được thực hiện trong cả những lĩnh vực nhỏ của AI như deep learning, nhận diện giọng nói và mảng tái tạo ngôn ngữ tự nhiên.

Một số cái tên công ty Mỹ đang đứng đầu trong việc tuyển dụng những tài năng trong mảng AI có thể kể tới như IBM, Intel và Microsoft. Nhiều kĩ sư của Trung Quốc đã đầu quân cho những nhánh con của cách công ty lớn trên. Còn cái tên của những nhà tuyển dụng gốc Trung Quốc năng nổ nhất trong mảng này cũng đều là những tên rất quen thuộc như Huawei, Baidu hay ông lớn thương mại điện tử Alibaba.

Vào tháng Ba vừa qua, Baidu đã chọn ông Qi Lu, một chuyên gia trong ngành này và đã từng làm việc dưới trướng của Microsoft, để trở thành giám đốc mảng AI. Theo đó, ông Qi Lu đã thay thế Andrew Ng, một "chiến binh" tới từ Silicon Valley. Mục tiêu của Baidu đó chính là công nghệ nhận diện khuôn mặt và xe tự lái. Bước đi này được cho là đã thể hiện việc lo ngại trước sự thật rằng người Mỹ đã nuôi dưỡng cho chất lượng chuyên môn mảng AI tại Trung Quốc.

Cũng theo số liệu thống kê trên thì quốc gia này hiện đang có khoảng 50.000 vị trí làm việc cho ngành AI. Song khi so với con số 800.000 của nước Mỹ thì vẫn còn là một khoảng cách rất xa vời. Dưới đây là bảng xếp hạng top 10 quốc gia có số nhân lực ngành AI đông đảo nhất.

Trung Nguyễn

Chủ đề khác