VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Trung Quốc: 2 năm nữa có thể cấy ghép tạng lợn cho người

Nếu chính phủ Trung Quốc đồng ý với các thử nghiệm lâm sàng thì việc cấy ghép nội tạng lợn cho người lần đầu tiên có thể sớm thành hiện thực.

Các nhà khoa học Trung Quốc: 2 năm nữa có thể cấy ghép tạng lợn cho người

Theo Cnet, các nhà khoa học đang chờ đợi chính phủ bật "đèn xanh" để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng cấy ghép cho bệnh nhân nội tạng của lợn được biến đổi gen cho phù hợp với con người.

Nếu chính phủ cho phép các thử nghiệm tiếp tục, việc cấy ghép nội tạng lợn sẽ được bổ sung vào danh sách các ca phẫu thuật tiên phong ở Trung Quốc. Năm nay, một người đàn ông đã được ghép tai được phát triển từ tay của chính mình. Và vào tháng Tư, bác sĩ phẫu thuật người Ý Sergio Canavero cho hay việc cấy ghép đầu người sẽ được tiến hành trong thời gian chưa đến một năm nữa.

Những thử nghiệm được đề xuất là một phần của dự án do chính phủ tài trợ với sự tham gia của hơn 10 viện nghiên cứu. Một cuộc thử nghiệm thành công có thể là tin tốt lành cho Trung Quốc, nơi mà các cơ quan y tế nói rằng có 1,5 triệu người cần cấy ghép nội tạng mỗi năm nhưng chưa tới 10.000 nội tạng được hiến tặng. Nước này cũng là nơi có trang trại chăn nuôi lợn lớn nhất thế giới và đây là điều kiện thuận lợi cho công trình nghiên cứu tầm cỡ này.

Nội tạng lợn được cho là phù hợp hơn cho việc cấy ghép vì hầu hết chúng có kích thước tương đương với các cơ quan bên trong cơ thể người. Các nhà khoa học cũng đã nhìn thấy những kết quả tích cực khi các cuộc thử nghiệm được tiến hành trên động vật - một con khỉ nhận tim của lợn tại Viện Y tế Quốc gia ở Mỹ đã sống sót qua hơn hai năm. Và ở Trung Quốc, 400 ca cấy ghép giác mạc của lợn cho người đã được tiến hành với tỉ lệ thành công 95% sau khi chính phủ cho phép vào năm 2015.

Bạch Đằng

Chủ đề khác