VnReview
Hà Nội

Tương lai của smartphone: Tất cả là về camera

Tất cả chúng ta đều đã biết. Trong thập kỷ qua, smartphone ngày càng mỏng hơn và nhanh hơn. Đó là xu hướng của thập kỷ qua.

Nhưng smartphone giờ không chỉ có mỏng hơn và nhanh hơn. Các thiết bị thông minh này vẫn đang tiến hóa bằng những công nghệ mới. Theo New York Times, camera và những phần mềm, cảm biến giúp chụp ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn mới của smartphone.

Đây chính là viễn cảnh về camera trên smartphone: ngay khi bạn cầm smartphone lên, "nó" sẽ nhìn thấy bạn và biết bạn chính là chủ nhân của chiếc smartphone và mở khóa màn hình. Ở nước ngoài, bạn sẽ có thể chĩa camera vào thực đơn nhà hàng để nó dịch tên các món ăn. Khi mua sắm đồ đạc, bạn dùng camera điện thoại và nó sẽ phác thảo cho bạn chỗ để bàn cà phê trông sẽ thế nào, di chuyển không gian xung quanh ra sao….

Một vài tác dụng trên đã có trong thực tế.

Ngày 12/9 tới, Apple sẽ có sự kiện đặc biệt giới thiệu bộ iPhone mới, bao gồm phiên bản cao cấp có thể quét 3D. Samsung gần đây cũng đã ra Note 8, nhấn mạnh đến camera ống kính kép. Nhiều đối thủ khác cũng sẽ sớm cạnh tranh với Apple và Samsung.

"2018 sẽ là năm camera smartphone có sự nhảy vọt về công nghệ", Philip-James Jacobowitz, quản lý sản phẩm của Qualcomm, nói. Ông còn thêm rằng công nghệ camera sẽ là chìa khóa mang đến những tính năng bảo mật; cao hơn, những ứng dụng về thực tế tăng cường.

Sau đây là những gì mà chiếc camera trên smartphone tiếp theo có thể làm.

Quét khuôn mặt

Trong mấy năm qua, chúng ta đã quen với việc mở khóa smartphone bằng quét vân tay hoặc nhập mật khẩu. Nhưng khi Apple ra iPhone mới, Apple sẽ dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để mở khóa thiết bị.

Chưa rõ tính an toàn của nó ra sao, nhưng làm thế nào iPhone mới làm được như vậy? Apple từ chối tiết lộ. Nhưng hệ thống camera Spectra của Qualcomm là một ví dụ cho thấy công nghệ quét khuôn mặt sẽ như thế nào. Qualcomm cho biết, do mỗi người có một khuôn mặt riêng hầu như không ai giống ai, nên khả năng "qua mặt" hệ thống nhận diện khuôn mặt chỉ là 1/1 triệu. Với các công nghệ nhận diện khuôn mặt trước đây, tỷ lệ lỗi là 1/100.

Các hệ thống nhận diện khuôn mặt cũ chỉ đơn giản dùng camera để chụp ảnh và so sánh với hình ảnh được lưu trong thiết bị. Vì thế kẻ gian có thể giơ tấm ảnh bạn ra trước camera và đánh lừa hệ thống. Hệ thống Spectra của Qualcomm bao gồm một mô đun phun các chấm hồng ngoại để thu thập thông tin về độ sâu của một vật thể dựa trên kích thước và sự biến dạng của các chấm. Nếu các chấm nhỏ hơn, thì đối tượng ở xa; nếu chúng to hơn, đối tượng gần hơn. Hệ thống hình ảnh có thể kết nối các mẫu vào hình ảnh 3 chiều chi tiết của khuôn mặt để xác định xem bạn có phải thực sự là chủ sở hữu của điện thoại thông minh của bạn hay không, rồi mới mở khóa.

Tuy vậy, công nghệ quét hồng ngoại vẫn còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, nếu bạn đội mũ hay quàng khăn, có thể khiến máy ảnh không nhận ra bạn. Ngoài ra, các chuyên gia nói rằng ánh sáng hồng ngoại có thể bị ánh nắng mặt trời chói chang ảnh hưởng, vì thế công nghệ này có thể kém nhạy khi bạn mở khóa ngoài bãi biển.

Vẫn chưa rõ công nghệ quét khuôn mặt trên iPhone mới sẽ hoạt động thế nào. Nhưng Apple đã quen với các công nghệ camera cảm biến sâu. Năm 2013, Apple đã mua lại PrimeSense, công ty phát triển cảm biến cho Kinect của Microsoft, một hệ thống camera cảm biến sâu cho phép người chơi Xbox điều khiển game bằng cử động cơ thể. Các nhà phân tích dự đoán một số công nghệ của PrimeSense sẽ có trên iPhone tương lai.

Thực tế tăng cường

Camera cảm biến chiều sâu có thể rất quan trọng với thực tế tăng cường, và thực tế tăng cường lại tác động lớn với các ứng dụng di động tương lai. Không có gì bí mật khi Apple đang đầu tư mạnh cho thực tế tăng cường. Trong báo cáo tài chính gần đây, Tim Cook đã nhận xét về thực tế tăng cường là "lớn và rộng", có nhiều ứng dụng trong game, giải trí, kinh doanh. Mùa thu này, Apple sẽ ra iOS 11, hệ điều hành di động phiên bản mới của hãng, iOS 11 sẽ hỗ trợ các ứng dụng ARKit, một bộ công cụ dành cho các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng tạo ra các ứng dụng thực tế tăng cường.

ARKit kết hợp camera iPhone và các cảm biến chuyển động, bao gồm gia tốc kế và con quay hồi chuyển, cho phép mọi người đặt các đồ vật ảo trong thế giới thực và tương tác với chúng bằng những cử động chính xác.

Một ví dụ rõ ràng nhất về ARKit là Ikea, với ứng dụng Ikea Place. Theo đó, đặt một chiếc giường Ikea lên sàn nhà và người dùng có thể đi xung quanh chiếc giường, xem bên dưới giường. Loại ứng dụng này sẽ rất hữu ích với các thiết kế trang trí đồ đạc, người dùng có thể cảm nhận đồ đạc sẽ thế nào, có phù hợp với căn phòng không, trước khi đặt mua.

Tất cả các đại gia công nghệ đều đang đặt cược lớn vào thực tế tăng cường Trong nhiều năm, Microsoft đã phát triển HoloLens, tai nghe thực tế tăng cường. Hồi tháng Tư, Facebook tuyên bố Camera Effects Platform, một môi trwngf dành cho các nhà phát triển phần mềm xây dựng các ứng dụng thực tế tăng cường cho Facebok. Vừa qua, Google giới thiệu ARCore, bộ công cụ thực tế tăng cường cho các thiết bị Android, để cạnh tranh với ARKit của Apple.

Nếu nhìn vào các bộ phim khoa học viễn tưởng, rất nhiều chi tiết viễn tưởng đã xảy ra trong thực tế. Chúng ta đang đến gần với "thời đại viễn tưởng" hơn. Nhưng cho đến lúc đó, smartphone sẽ trở nên thông minh hơn nhiều.

Hoàng Lan

Chủ đề khác